Xem "Rồng lửa" P-35B khai hoả bảo vệ Biển Đông
Monday, August 12, 2019 7:07 PM GMT+7
Tên lửa diệt hạm hành trình P-35B do Nga sản xuất và được chuyển giao cho Việt Nam. Hệ thống tên lửa này được trang bị đầu đạn nặng tới 1 tấn, cực kỳ nguy hiểm bởi có thể hạ gục cả tàu sân bay chỉ với 1 phát bắn.

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam được Liên Xô viện trợ cho một hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa 4K44B Redut (NATO định danh là SS-C-1B Sepal) cùng 25 quả đạn tên lửa hành trình chống hạm P-35B vào năm 1980.

uy luc dang gom cua ten lua diet ham hanh trinh p 35b nang ca tan co the ha guc tau san bay

Tên lửa chống hạm P-35B là thành phần nằm trong hệ thống phòng thủ bờ biển cơ động 4K44B Redut mà Việt Nam có sở hữu. Đây từng là một trong những hệ thống tên lửa đất đối hải nguy hiểm nhất trên thế giới, do Liên Xô sản xuất, có thể hủy diệt cả hạm đội tàu sân bay hùng mạnh nhất. (Ảnh: English Russia)

Khi đó, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á sở hữu hệ thống vũ khí diệt hạm có sức công phá khủng khiếp này giúp lực lượng quân đội càng tự tin trong công cuộc bảo vệ chủ quyền Biển Đông.

Ước tính, trọng lượng mỗi quả tên lửa hành trình chống hạm P-35B có trọng lượng lên tới 5 tấn, dài 10,2m, đường kính thân đến 0,98m, sải cánh 5m.

Không chỉ thế, đạn tên lửa P-35B còn được trang bị hai động cơ với động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn (đưa tên lửa rời bệ phóng rồi tách bỏ khi đạn ở trên không) và động cơ turbojet hành trình.

uy luc dang gom cua ten lua diet ham hanh trinh p 35b nang ca tan co the ha guc tau san bay

Với phần đầu đạn nặng đến 1 tấn, tên lửa chống hạm P-35B được đánh giá là đủ sức hạ gục tàu sân bay cỡ lớn trên thế giới, tàu tuần dương hay tàu khu trục lớn chỉ bằng một phát bắn. (Ảnh: QĐND)

Loại tên lửa này có độ cao hành trình từ 100 - 400m, hoặc có thể bay cao từ 4 - 7km trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác với mức thời gian triển khai để sẵn sàng chiến đấu là khoảng 30 phút.

Khi tiếp cận mục tiêu tên lửa hạ thấp độ cao dưới 100m để tránh radar và hệ thống đánh chặn đối phương. Lúc này chúng sẽ lao đi với vận tốc Mach 1,4 và tiêu diệt mục tiêu.

Mỗi hệ thống tên lửa gồm 3 xe phóng SPU-35B hoặc SPU-35V, 1 xe chỉ huy, 1 xe radar 4R45 Skala và các xe tiếp đạn. Tên lửa được đặt trong ống phóng ZIL-135K lắp trên xe tải BAZ-135MB 8x8 bánh. Đồng thời, mỗi xe phóng mang 1 tên lửa được vận hành bởi 5 người.

uy luc dang gom cua ten lua diet ham hanh trinh p 35b nang ca tan co the ha guc tau san bay

Toàn bộ khí tài hệ thống 4K44B Redut-B đều thiết kế trên khung gầm xe vận tải hạng nặng Zil-135K đạt tốc độ hành quân tối đa 65km/h, dự trữ hành trình 400km. (Ảnh: Kiến Thức)

Để đạt được hiệu quả công kích mục tiêu ở mức cao nhất trong chiến đấu, các sĩ quan điều khiển hệ thống tên này sẽ phóng từ 3-4 tên lửa cùng một lúc. Một trong số các tên lửa này sẽ được điều khiển bay lên cao hơn so với các tên lửa khác. Tên lửa này sẽ dùng radar của mình để dẫn đường cho các tên lửa còn lại tấn công một tàu hoặc nhóm tàu được phát hiện bởi các radar cảnh giới. Đây chính là "chiến thuật bầy sói".

uy luc dang gom cua ten lua diet ham hanh trinh p 35b nang ca tan co the ha guc tau san bay

Các sĩ quan điều khiển sẽ phóng 3-4 tên lửa cùng một lúc. (Ảnh: Kiến Thức)

Theo thoidai.com.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.