Xem trí thức 1930 đấu tranh vì chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
30 Tháng Mười 2021 7:46 CH GMT+7
Chủ quyền, nhận thức về người nguyên thủy là 2 báo cáo thu hút của tiểu ban Lịch sử, Khảo cổ, Hán Nôm tại Hội thảo Việt Nam học lần thứ 6 (do Viện Hàn lâm khoa học xã hội và ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 28 - 29.10 tại Hà Nội).

PGS-TS Trần Thị Phương Hoa, Phó viện trưởng Viện Sử học, đã chọn 2 tờ báo Tiếng Dân và Tràng An để nói đến sự quan tâm của trí thức Việt Nam về chủ quyền biển đảo của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như sự quan tâm, phán đoán của họ về tương lai chủ quyền biển đảo trong bối cảnh khu vực. Nghiên cứu được công bố tại tiểu ban Lịch sử, Khảo cổ, Hán Nôm của Hội thảo Việt Nam học lần thứ 6.

Xem trí thức 1930 đấu tranh vì chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 1

Rìu tay được phát hiện ở An Khê. TRINH NGUYỄN

Theo nghiên cứu của PGS-TS Trần Phương Hoa, năm 1927 ông Huỳnh Thúc Kháng lập tờ báo Tiếng Dân - tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở Trung kỳ. “Tiếng Dân là một trong những tờ báo đầu tiên lên tiếng về hiểm họa Nhật Bản đối với an ninh vùng Biển Đông. Năm 1932, báo Tiếng Dân đưa lên trang nhất bài Thiên hạ đại thế luận của Nguyễn Lộ Trạch. Một loạt bài sau đó tiếp tục cảnh báo về sự bành trướng của Nhật Bản ở vùng biển Thái Bình Dương và nguy cơ về một cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương. Thậm chí, bài viết của tờ báo này còn dự báo cuộc chiến tranh Thái Bình Dương giữa Mỹ và Nhật sẽ nổ ra vào năm 1935. Thực tế là cuộc chiến này nổ ra năm 1941”, bà Hoa cho biết.

Trong khi đó, chính quyền Pháp ở Đông Dương chỉ tập trung nguồn lực cho khai thác kinh tế, đàn áp phong trào giành độc lập dân tộc của người dân Việt Nam. Họ không tổ chức lực lượng phòng thủ Biển Đông, Thái Bình Dương, trong đó có bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa. “Báo Tiếng Dân đã thúc giục chính quyền Pháp phải lên tiếng về chủ quyền với Hoàng Sa. Báo đã so sánh chính sách bảo vệ biển đảo của Pháp, cho rằng họ đã không lên tiếng, cũng không huy động lực lượng phòng thủ Biển Đông như những triều đại quân chủ Việt Nam từng thực hiện”, bà Hoa nói.

Theo PGS-TS Hoa, sau sự lên tiếng của Tiếng Dân, một làn sóng chủ quyền khác cũng nổi lên trên báo Tràng An vào 1938. Chủ nhiệm tờ báo là ông Bùi Huy Tín. Tờ này đưa ra nhiều dẫn chứng chứng minh Hoàng Sa của Việt Nam. Tờ này có 8 bài báo công bố liên tiếp vào tháng 7 và tháng 8.1938, đúng lúc Nhật Bản gây sức ép với đảo Hải Nam và dòm ngó Hoàng Sa để có thể kiểm soát vịnh Cam Ranh. Các trí thức Việt Nam đã cảnh báo giới chức Pháp phải tăng cường phòng thủ. Lúc này vua Bảo Đại đã ký dụ đặt Hoàng Sa dưới quyền quản lý của tỉnh Thừa Thiên. Đặc biệt theo bà Hoa, báo Tràng An còn phân tích từ góc độ luật để cho thấy Việt Nam đã sở hữu Hoàng Sa từ mấy trăm năm. “Tờ báo này đã vận dụng luật quốc tế để cho rằng chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam”, bà nói. Chính vì thế, theo bà Hoa: “Trí thức Việt Nam nhìn ra những vấn đề an ninh mà chính người Pháp khi đó chưa nhìn thấy được”.

Xem trí thức 1930 đấu tranh vì chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 2

Tiếng Dân - tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở Trung kỳ từng lên tiếng mạnh mẽ về chủ quyền biển đảo. CHỤP MÀN HÌNH

An Khê nối lại lịch sử

Trong khi đó, một phát hiện khảo cổ cũng được Viện trưởng Viện Khảo cổ Nguyễn Gia Đối công bố. Đó là phát hiện về phức hợp di tích đá cũ An Khê (Gia Lai) và vấn đề niên đại xuất hiện người nguyên thủy sớm nhất ở Việt Nam. Phát hiện này, theo ông Đối, cho thấy nhận thức mới về lịch sử nguyên thủy ở Việt Nam.

TS Đối đưa ra so sánh giữa sưu tập đá cũ núi Đọ (Thanh Hóa) với các công cụ được tìm thấy ở An Khê. Theo đó, sưu tập đá cũ núi Đọ là đá gốc, đá bazan, không có chứng cứ về địa tầng vì được phát hiện bề mặt. Những công cụ này đã phải xác định niên đại dựa vào loại hình. Trong khi đó, TS Đối cho biết: “Tại An Khê, khảo cổ học tìm thấy công cụ trong tầng văn hóa nguyên vẹn, có chứng cứ địa tầng, niên đại. Công cụ An Khê có định hình hơn núi Đọ như có rìu tay đẹp hơn”.

Cũng theo TS Đối, khai quật ở An Khê cho thấy nhận thức mới về thời kỳ tiền sử ở Việt Nam. Với hóa thạch răng người và công cụ, An Khê cho thấy người xuất hiện ở đây còn trước cả so với núi Đọ. “Nó cho thấy sự xuất hiện, tiến hóa văn hóa tới 80 vạn năm. Nhận thức lịch sử nguyên thủy cũng thay đổi”, ông Đối nói. Đặc biệt, theo TS Đối, ở Đông Nam Á rất ít chỗ có phát hiện rìu tay. “Điều này khẳng định quan điểm lúc đó chỉ phương Tây mới có rìu là sai. Rìu tay An Khê khẳng định rằng nhận thức quan điểm Đông Á lạc hậu, phương Tây tân tiến là sai”, TS Đối nhận định.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.