Tổng thống Putin nêu điều kiện tháo "ngòi nổ" xung đột với Ukraine
25 Tháng Hai 2022 7:52 CH GMT+7
(Dân trí) - Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán với Ukraine để hạ nhiệt căng thẳng nếu Kiev đáp ứng được các điều kiện do Moscow đặt ra.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống Putin đã thể hiện sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại với người đồng cấp Ukraine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga muốn Ukraine phải duy trì tình trạng trung lập và cam kết không triển khai vũ khí trên lãnh thổ.

Tổng thống Putin nêu điều kiện tháo ngòi nổ xung đột với Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

Theo ông Peskov, đây là những điều kiện có thể giúp đạt được mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine, đồng thời loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của chính quyền và người dân Nga.

"Tổng thống đã thể hiện tầm nhìn của ông về những gì chúng tôi mong đợi từ Ukraine, để những vấn đề được gọi là "lằn ranh đỏ" phải được giải quyết. Đó là duy trì trạng thái trung lập và không triển khai vũ khí", RT dẫn lời ông Peskov nêu rõ.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ xác định thời điểm đối thoại với Ukraine, nhưng nhấn mạnh Nga sẽ chỉ đàm phán nếu Tổng thống Ukraine sẵn sàng.

"Chiến dịch của Nga có các mục tiêu đặt ra và Nga phải đạt được các mục tiêu đó. Tổng thống nói rằng mọi quyết định đã được đưa ra và các mục tiêu sẽ phải đạt được", ông Peskov cho biết.

Theo ông Peskov, nếu Ukraine đồng ý đáp ứng các yêu cầu từ phía Nga, chiến dịch quân sự hiện tại của Nga tại Ukraine có thể kết thúc.

Sáng 24/2, Tổng thống Putin thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine, sau khi công nhận độc lập của 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, mục tiêu của chiến dịch là "tiến hành phi quân sự hóa Ukraine", bảo vệ người dân ở vùng ly khai Donbass và khẳng định Moscow không có kế hoạch tiến xa hơn để chiếm lãnh thổ Ukraine.

"Những gì đang diễn ra là một giải pháp bắt buộc. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác. Những rủi ro an ninh đã đẩy chúng ta vào tình thế không còn cách ứng phó nào khác. Chúng ta phải làm vậy, vì những rủi ro thật sự nghiêm trọng với sự tồn tại của đất nước chúng ta", ông Putin nói với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Nga hôm 24/2.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin, lực lượng của Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự của Ukraine bằng vũ khí chính xác cao như hệ thống phòng không, căn cứ không quân. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chiến dịch quân sự này chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine, không gây thiệt hại cho dân thường. 

Mỹ và nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích động thái quân sự của Nga. Tổng thống Joe Biden ngày 24/2 cho biết ông không có kế hoạch đối thoại với Tổng thống Putin, bất chấp căng thẳng leo thang ở Ukraine.

"Đó là một cuộc xung đột lớn", ông Biden nói khi được hỏi liệu ông có liên lạc với Điện Kremlin để giữ tình hình không "rơi vào vòng xoáy" xung đột. "Cách chúng tôi đảm bảo để nó không rơi vào vòng xoáy xung đột lớn hơn là cung cấp tất cả lực lượng cần thiết cho các quốc gia Đông Âu là thành viên của NATO", ông Biden nói.

Tổng thống Biden cho biết các đồng minh NATO đang "đoàn kết" hơn bao giờ hết, nhưng ông không có kế hoạch nói chuyện trực tiếp với Putin. Các biện pháp trừng phạt được công bố trước đó của Mỹ đã nhắm vào các tổ chức tài chính và các cá nhân giàu có cùng gia đình của họ ở Nga.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.