Tổng thống Mỹ: Trừng phạt Nga để tránh "Chiến tranh Thế giới thứ 3"
27 Tháng Hai 2022 8:32 CH GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông chỉ có 2 lựa chọn là trừng phạt Nga hoặc bắt đầu "Chiến tranh Thế giới thứ 3".

"Bạn chỉ có hai lựa chọn. Một là bắt đầu Chiến tranh Thế giới thứ 3, bước vào cuộc chiến với Nga. Hai là đảm bảo rằng quốc gia nào có hành vi vi phạm luật pháp quốc tế sẽ phải trả giá vì đã làm điều đó", Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 26/2.

Tổng thống Mỹ: Trừng phạt Nga để tránh Chiến tranh Thế giới thứ 3 - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty).

Đề cập tới các biện pháp trừng phạt Nga, ông Biden nói: "Tôi biết những lệnh trừng phạt này là những lệnh trừng phạt quy mô lớn nhất trong lịch sử, trừng phạt cả về kinh tế và chính trị".

"Nga sẽ phải trả giá rất đắt cho hành động này, cả về ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là dài hạn", nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều ngân hàng, cá nhân và hàng hóa nhập khẩu công nghệ của Nga. Mỹ cũng thông báo trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga. Mỹ cho biết, việc Bộ Tài chính nước này trừng phạt một nguyên thủ quốc gia là động thái "rất hiếm gặp".

Các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào đặt ở Mỹ của những người nằm trong danh sách. Công dân Mỹ cũng bị cấm mọi giao dịch liên quan đến "bất kỳ tài sản hoặc lợi ích nào" của những cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/2 cũng công bố quyết định trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga. Các lệnh trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản ở châu Âu của các chính trị gia này. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Tổng thống và Ngoại trưởng Nga không có tài sản ở nước ngoài.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh, Canada và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung hôm 26/2, thông báo biện pháp trừng phạt mới nhất nhắm vào nền kinh tế Nga. Phương Tây đã nhất trí loại các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT - mạng lưới bảo mật cao kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính trên toàn thế giới.

"Các ngân hàng Nga sẽ bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu", tuyên bố chung của các nước cho biết.

Cùng với việc công bố biện pháp trừng phạt mới, các nhà lãnh đạo phương Tây cam kết nỗ lực tập thể để "đảm bảo rằng cuộc chiến lần này là một thất bại về chiến lược" đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào sáng sớm 24/2, với mục đích "phi quân sự hóa Ukraine". Nga khẳng định họ chỉ nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Ukraine, không nhắm vào các thành phố và dân thường. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga tấn công vào Ukraine từ nhiều hướng.

Tổng thống Joe Biden cho đến nay vẫn khẳng định Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, nhưng Washington tăng viện trợ quân sự cho Ukraine và đưa hàng nghìn lính Mỹ tới các nước NATO ở Đông Âu.

Tổng thống Putin cảnh báo bất kỳ quốc gia nào can thiệp vào chiến dịch của Nga ở Ukraine sẽ phải đối mặt với hậu quả lớn chưa từng có trong lịch sử.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.