Mỹ lên kế hoạch ứng phó kịch bản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân
26 Tháng Chín 2022 8:28 CH GMT+7
(Dân trí) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã lên kế hoạch ứng phó trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường, hậu quả sẽ rất khủng khiếp, và chúng tôi đã nói rất rõ điều đó", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 25/9. Ông Blinken cho biết thông điệp này đã được Mỹ gửi tới các nhà lãnh đạo Nga bằng cả hình thức công khai và riêng tư.

Mỹ lên kế hoạch ứng phó kịch bản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

"Tôi sẽ không nói chi tiết hậu quả sẽ như thế nào. Tất nhiên, bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào không chỉ gây ra những tác động thảm khốc đối với quốc gia sử dụng chúng, mà còn đối với nhiều quốc gia khác", ông Blinken cảnh báo.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu hôm 21/9 ngụ ý có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu "toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa". Ông Putin cũng cáo buộc phương Tây "tống tiền hạt nhân" Nga, đồng thời cảnh báo Nga có nhiều vũ khí để đáp trả mối đe dọa từ phương Tây.

Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tìm cách chia rẽ Nga, đồng thời tuyên bố Moscow sẽ sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để ngăn chặn ý đồ của phương Tây.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Tổng thống Putin "đe dọa hạt nhân công khai nhằm chống lại châu Âu" và coi thường trách nhiệm không phổ biến hạt nhân.

Tổng thống Biden kêu gọi Nga không sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nếu một cuộc tấn công hạt nhân xảy ra. Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố chính phủ Mỹ đã chuẩn bị kế hoạch cho một kịch bản như vậy.

Ông Blinken cũng hối thúc Nga ngăn chặn xung đột leo thang bằng cách rút quân khỏi Ukraine. "Nếu Nga ngừng giao tranh, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine ngừng giao tranh, Ukraine sẽ kết thúc", ông Blinken nói.

Các quốc gia phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, khẳng định đây là biện pháp cần thiết giúp Kiev đẩy lùi lực lượng Nga trên chiến trường. Washington tuyên bố thất bại chiến lược đối với Moscow là mục tiêu của Mỹ trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 25/9 tuyên bố Washington sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Theo ông Sullivan, Washington đã nói với Moscow rằng "bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào đều sẽ khiến Nga đối mặt với những hậu quả thảm khốc".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Putin "có lẽ không phải là một lời nói suông, mà có thể trở thành sự thật".

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ hoặc cơ sở hạ tầng của Nga, hoặc nếu sự tồn tại của nhà nước Nga bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev gần đây tuyên bố, nếu hai vùng ly khai Lugansk và Donetsk ở Donbass, Ukraine sáp nhập vào Nga, Moscow có thể sử dụng vũ lực để tự bảo vệ mình, vì xâm phạm lãnh thổ của Nga sẽ bị coi là hành vi phạm pháp. Ông Medvedev cảnh báo bất kỳ vũ khí nào trong kho vũ khí của Moscow, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược, đều có thể được sử dụng để bảo vệ các vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga. 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.