Hungary ra điều kiện để chấp nhận Thụy Điển gia nhập NATO
30 Tháng Ba 2023 7:38 CH GMT+7
(Dân trí) - Hungary giải thích lý do chưa phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và ra điều kiện cho Stockholm để kịch bản trên có thể xảy ra.

Zoltán Kovács, Quốc vụ khanh Hungary phụ trách Ngoại giao và Quan hệ quốc tế, ngày 29/3 nói rằng việc Budapest chưa đồng ý để Thụy Điển gia nhập NATO là do những bất bình của giới chức nước này với Stockholm. Một trong số những bất bình mà ông Kovács nêu ra là Thụy Điển thường xuyên chỉ trích Hungary thông qua các kênh ngoại giao.

Hungary ra điều kiện để chấp nhận Thụy Điển gia nhập NATO - 1

Ông Zoltán Kovács, Quốc vụ khanh Hungary phụ trách Ngoại giao và Quan hệ quốc tế (Ảnh: Reuters).

Thụy Điển cùng với nước láng giềng Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine một năm trước, nhưng cần toàn bộ các thành viên liên minh NATO thông qua, trong đó có Hungary. Budapest đã thông qua đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan tuần này, nhưng vẫn trì hoãn nguyện vọng của Thụy Điển.

"Với việc đơn xin vào NATO của Phần Lan được thông qua, Thụy Điển giờ đây phải đối mặt với hậu quả của những bình luận xúc phạm tới Hungary trước đó. Với Thụy Điển, có rất nhiều điều bất bình cần được giải quyết trước khi đơn xin vào NATO của họ được thông qua", ông nói.

Ông Kovács cáo buộc rằng Thụy Điển thường xuyên làm ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai nước thông qua "thái độ đối đầu được tuyên bố và công khai."

Ông nói: "Các đại diện của Thụy Điển đã nhiều lần muốn tác động tới Hungary thông qua các biện pháp ngoại giao, sử dụng ảnh hưởng chính trị của họ để làm tổn hại đến lợi ích của Hungary".

Ông nêu ra những trường hợp mà các chính trị gia Thụy Điển trong những năm gần đây đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Viktor Orbán.

Thụy Điển chưa bình luận về thông tin này.

Theo ông Kovács, quan hệ giữa hai nước đã xấu đi trong những năm gần đây, điều này khiến họ lúc này khó hàn gắn quan hệ hơn. Ông cho rằng, Thụy Điển cần phải thay đổi quan điểm (chỉ trích Hungary) và "giúp những tổn thương được chữa lành" để có thể nhận được sự chấp thuận từ Budapest.

Trước đó, ông Balazs Orban, cố vấn của Thủ tướng Hungary cho biết, Budapest không bình luận về các vấn đề liên quan tới nội bộ Thụy Điển và mong chờ Budapest có động thái tương tự. Ông cũng mong muốn chính phủ Thụy Điển sẽ đảm bảo không còn cuộc tranh luận nào về Hungary. 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.