Nan giải vẽ lại bản đồ Crưm
Wednesday, April 16, 2014 6:43 AM GMT+7
Việc thiếu đồng thuận về tình trạng mới của bán đảo Crưm đang khiến những người vẽ bản đồ trên khắp thế giới phải đau đầu.
 
Bản đồ Crưm trên Wikipedia bản tiếng Anh
 
Trang RBTH của Nga cho hay động thái cập nhật bản đồ Crưm của thư viện mở Wikipedia đã làm nổ ra tranh cãi trong nội bộ các biên tập viên của trang này trong vài ngày.
 
Ban đầu, Crưm được vẽ sáp nhập vào Liên bang Nga, sau đó lại trả lại về Ucraina, rồi cuối cùng lại được gộp vào Nga. Lần này, Crưm được tô màu xanh sáng để phân biệt với các vùng còn lại của Nga. 
 
Còn trên Bản đồ Google, Crưm vẫn thuộc Ucraina.  
 
Các website và các nhà xuất bản có rất nhiều phản ứng khác nhau trước vấn đề này. Chẳng hạn như Hội Địa lý Quốc gia Mỹ lại làm mếch lòng phương Tây khi tuyên bố các kế hoạch sửa đổi bản đồ ngay khi bán đảo Crưm chính thức sáp nhập vào Nga. 
 
 
Trên bản đồ Google, Crưm vẫn được cho là thuộc về Ucraina
 
Hội Địa lý Nga đưa ra tuyên bố ngay một ngay sau khi Crưm sáp nhập Nga, rằng bản đồ mới của Nga sẽ bao gồm hai chủ thể mới, là Cộng hòa Crưm và thành phố Sevastopol. 
 
Tuyên bố hôm 19/03, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ cho biết việc vẽ bản đồ của họ được xác lập dựa trên ‘thực tiễn tình hình’, và do đó, Crưm sẽ được tô màu xám cùng với trung tâm hành chính Simferopol được thiết kế với biểu tượng đặc biệt. 
 
“Khi một khu vực đang bị tranh chấp, chính sách của chúng tôi là phản ánh rõ tình trạng đó trên bản đồ. Điều này không giả định cho việc công nhận tính hợp pháp của tình hình” – cơ quan của Mỹ tuyên bố. 
 
Các cơ quan vẽ bản đồ khác lại chọn cách cẩn trọng hơn.
 
Nhà xuất bản hàng đầu của Mỹ là Rand McNally không vội vàng vẽ lại đường biên giới trên bản đồ và atlas của mình.
 
Giám đốc Truyền thông của nhà xuất bản này cho hay: “Trong khi không thể bình luận về việc chúng tôi sẽ có kế hoạch vẽ bản đồ Crưm cụ thể như thế nào, chính sách của chúng tôi là nhấn mạnh các khu vực tranh cãi trên bản đồ nhưng không thay đổi đường biên giới thật sự cho tới khi nào Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức xem xét”.
 
Nhà xuất bản Collins của Anh cũng chọn các tiếp cận thận trọng. Người phát ngôn của họ cho biết dù ‘Crưm vẫn được coi là thuộc về Ucraina’ trên bản đồ hiện hành, nhưng Collins đã ‘xem xét lại chính sách này trong bối cảnh các sự kiện gần đây’.
 
 
Công cụ tìm kiếm Yandex của Nga đưa ra giải pháp mang tính ngoại giao nhất cho các bên liên quan – bản đồ tiếng Nga của họ mô tả Crưm thuộc Nga, còn bản đồ cho người nói tiếng Ukraina lại coi bán đảo này vẫn thuộc Ucraina
 
Vậy tại sao vấn đề Crưm lại gây nhiều tranh cãi trong giới vẽ bản đồ? Trên thực tế, bất đồng trong việc thể hiện rõ nhất một vùng đất đang tranh chấp không phải là điều mới mẻ, và có rất nhiều ‘khu vực xám’ trên bản đồ thế giới. Việc vẽ bản đồ cho các khu vực này phụ thuộc nhiều vào cách mà khu vực đó đạt được tình trạng như hiện thời và mức độ các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc công nhận tình trạng đó.
 
Trở lại vấn đề Crưm, Wikipedia có câu trả lời khả dĩ cho các bên trung lập – bên cạnh bản đồ chính, họ còn có thêm hai bản đồ Nga nữa cho những người nói tiếng Anh: một bản đồ sau khi sáp nhập Crưm và bản đồ không có Crưm.
 
Tuy nhiên, có lẽ công cụ tìm kiếm Yandex của Nga là đưa ra giải pháp mang tính ngoại giao nhất cho các bên liên quan – bản đồ tiếng Nga của họ mô tả Crưm thuộc Nga, còn bản đồ cho người nói tiếng Ucraina lại coi bán đảo này vẫn thuộc Ucraina.
Lê Thu
Theo vietnamnet.vn
____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.