Trung Quốc đưa tàu khảo sát đại dương ra Bãi Cỏ Mây
04 Tháng Năm 2014 11:25 SA GMT+7
Tờ Philippines Star (04/05) cho hay, khi thả dù đồ tiếp tế cho quân lính đang đồn trú trên tàu BRP Siera Madre ở Bãi Cỏ Mây ngày 03/05 (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền phi lý – PV), lực lượng không quân của Philippines đã phát hiện Trung Quốc đang triển khai 5 tàu ở gần khu vực này.

Tàu khảo sát đại dương Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc

5 tàu trên bao gồm 2 tàu Hải giám mang số hiệu 3111 và 3102, một tàu khảo sát đại dương có tên Hướng Dương Hồng 10, một tàu khu trục trục nhỏ lớp Giang hồ-V và một tàu màu trắng từ căn cứ hải quân của Trung Quốc lập trái phép trên Đá Vành Khăn (cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp năm 1995), cách Bãi Cỏ Mây 65km về phía Tây.

Như vậy, kể từ hồi tháng 8 năm 2013, tức là khoảng thời gian căng thẳng được đẩy lên cao nhất giữa Trung Quốc và Philippines tại Bãi Cỏ Mây, Trung Quốc đã dần tăng số tàu hiện diện bất hợp pháp thường xuyên ở khu vực này từ 2 tàu lên 4 rồi bây giờ là 5 tàu. Đáng lưu ý, các tàu này mang số hiệu khác với các tàu đã phong tỏa và rượt đuổi một tàu của chính phủ Philippines làm nhiệm vụ tiếp tế cho binh sỹ nước này đang trú đóng ở Bãi Cỏ Mây hôm 29/03 vừa qua.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cho thấy Trung Quốc khả năng đang thực hiện khảo sát, nghiên cứu khoa học trái phép ở khu vực này.

Trước đó, theo tờ China News, hồi cuối tháng 3 vừa qua, tàu Hướng Dương Hồng 10 đã chính thức biên chế cho Đội tàu khảo sát biển quốc gia. Trong tương lai sẽ tập trung hoạt động ở Ấn Độ Dương, đồng thời sẽ tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học ở các vùng biển như Đại Tây Dương, Biển Đông.

Tàu này có khả năng triển khai quan trắc môi trường biển tổng hợp, thăm dò, lấy mẫu và phân tích hiện trường đối với biển gần, đại dương và biển sâu như tài nguyên dầu khí, hải dương học vật lý, địa chất biển, vật lý địa cầu, sinh học biển, hóa học biển, khí tượng biển; là một trong những tàu thử nghiệm di động trên biển nghiên cứu cơ bản khoa học biển ở biển sâu, nghiên cứu phát triển công nghệ cao mới của Trung Quốc.

Linh Phương

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.