Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu: Việt Nam không có hoạt động dầu khí nào trong vùng tranh chấp!
24 Tháng Năm 2014 5:30 SA GMT+7
Đó là khẳng định của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trong cuộc họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông chiều 23/05 tại Hà Nội.

Thông tin khái quát về hoạt động dầu khí của Việt Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đỗ Văn Hậu giới thiệu: Petrovietnam là công ty dầu khí quốc gia, được chính phủ Việt Nam giao cho quản lý, triển khai các hoạt động dầu khí trên toàn bộ lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam. Việt Nam đã triển khai các hoạt động thăm dò dầu khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam ở phía Bắc từ cuối những năm 1950, đầu những năm 1960, trong khi ở miền Nam, trên thềm lục địa, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã triển khai các hoạt động dầu khí này từ cuối những năm 60 và đầu những năm 70 của thế kỷ trước. Ngay từ năm 1969 – 1970, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã hợp tác với một công ty Hoa Kỳ tiến hành khảo sát trên 12.000 cây số tuyến tại khu vực thềm lục địa phía Nam, nay gọi là bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn.

Trong những năm 1973-1974, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã ký với với một số công ty địa vật lý của nước ngoài khảo sát toàn bộ khu vực ngoài khơi ở phía bắc miền Trung Việt Nam, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa.

Từ năm 1975, sau khi thống nhất đất nước và chính phủ Việt Nam thành lập Tổng cục Dầu khí Việt Nam, nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, chúng tôi đã triển khai các hoạt động dầu khí trên lãnh thổ và toàn bộ lãnh hải, thềm lục địa Việt Nam, bao gồm cả khu vực bể Hoàng Sa, bể Tư Chính – Vũng Mây ở khu vực quần đảo Trường Sa. Từ năm 1996, sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, phù hợp với chỉ đạo của chính phủ, các hoạt động dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các nhà thầu có liên quan chỉ tiến hành trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giới hạn 200 hải lý tính từ đường cơ sở.

Cho tới nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã và đang hợp tác với rất nhiều công ty dầu khí quốc tế, trong đó đã ký 99 hợp đồng dầu khí với các công ty dầu khí nước ngoài. Đến nay, đã có trên 60 hợp đồng dầu khí vẫn đang có hiệu lực.

Tổng quan lại, trên toàn bộ thềm lục địa Việt Nam, Petrovietnam đã khảo sát trên 0,5 triệu cây số tuyến địa chấn 2D, trên 50.000 km2 tuyến địa chấn 3D và khoan trên 900 giếng khoan dầu khí, đã phát hiện rất nhiều mỏ. Hiện có trên 30 mỏ trên toàn bộ thềm lục địa Việt Nam đang được khai thác.

Tổng giám đốc Tập đoàn Đỗ Văn Hậu khẳng định “Tất cả hoạt động dầu khí của Petrovietnam và các nhà thầu dầu khí đối tác đều được thực hiện trong giới hạn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.


Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu giới thiệu chi tiết các lô dầu khí được phân lô trên bản đồ dầu khí Việt Nam

Giới thiệu chi tiết trên bản đồ, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã chỉ ra các lô dầu khí được phân lô theo tiêu chuẩn của chính phủ Việt Nam. Petrovietnam và các đối tác nhà thầu quốc tế không có bất cứ hoạt động dầu khí nào nằm ngoài vùng 200 hải lý thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và được quốc tế công nhận.

Khu vực Trung Quốc nói có tranh chấp nằm ở phía Đông Nam, gọi là bãi hoặc bể Tư Chính - Vũng Mây, khu vực bể Hoàng Sa và khu vực miền Trung Việt Nam.

Nói về khu vực Hoàng Sa thì toàn bộ khu vực này từ thời chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã khảo sát địa chấn và gần đây chúng tôi cũng tiếp tục khảo sát ở khu vực này. Các hoạt động dầu khí gần khu vực này đều được tiến hành rất khẩn trương, tích cực cùng với các nhà thầu dầu khí nước ngoài.

"Có một số tuyến khảo sát địa chấn dầu khí trước đây, chúng tôi đã tiến xa ra ngoài khu vực 200 hải lý, nhưng đó là trước khi Việt Nam phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Sau khi Việt Nam phê chuẩn, tất cả các hoạt động dầu khí đều được giới hạn bởi đường 200 hải lý".

Ở vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Petrovietnam vẫn đang tiến hành các hoạt động dầu khí tại đây, trên các Lô 144, 145. Ngay cả khu vực phía dưới Lô 143, chúng tôi cũng đã khảo sát địa chấn xong. Ở Lô 117, 118 ở phía Tây, Petrovietnam đang hợp tác chặt chẽ với tập đoàn ExxonMobil (Mỹ), đã có phát hiện dầu khí và hiện nay đang xây dựng chương trình phát triển, trong một vài năm tới sẽ tiến tới khai thác.

Toàn bộ hoạt động dầu khí ở phía Tây bắc quần đảo Hoàng Sa vẫn đang được tiến hành. Các hoạt động dầu khí ở miền Trung, nơi Trung Quốc thông qua Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) gọi thầu, chúng tôi vẫn tiến hành khảo sát. Đến nay, không có công ty quốc tế nào, cũng như công ty dầu khí Trung Quốc ký hợp đồng với CNOOC thầu 9 lô kể trên. Toàn bộ hoạt động dầu khí của Petrovietnam ở phía Nam vẫn đang triển khai bình thường và hợp tác với rất nhiều công ty dầu khí quốc tế, trong đó có ExxonMobil (Mỹ), Gazprom (Nga)…

Phải khẳng định, các hoạt động dầu khí của Petrovietnam và các đối tác nước ngoài triển khai hết sức bình thường, trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Chúng tôi trước nay đều công bố công khai mà không có bất kỳ cản trở, phản đối nào.

Điều này chứng tỏ tất cả các luận điệu của phía Trung Quốc nói 57 lô Việt Nam phân đang nằm trong vùng tranh chấp và hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam là hoàn toàn sai trái, ông Đỗ Văn Hậu tuyên bố.

Linh Phương

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.