Tổng thống Putin kêu gọi ly khai lỏng vây quân Ukraine
Friday, August 29, 2014 7:02 AM GMT+7
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các tay súng ly khai ở đông Ukraine mở một “hành lang nhân đạo an toàn” cho các đơn vị quân đội của Ukraine đang bị bao vây chạy sang Nga.

 Binh sĩ Nga ở vùng Rostov giáp biên giới Ukraine - Ảnh: japantimes.co.jp

“Rõ ràng là quân đội ly khai đã đạt được thành công lớn trong việc ngăn chặn chiến dịch quân sự của Kiev, mà chiến dịch này vốn là mối nguy hiểm lớn cho người dân ở Donbass, đã khiến nhiều thường dân vô tội thiệt mạng”, RT dẫn lời ông Putin.

Theo ông Putin, vì chiến thắng của phe ly khai, rất đông các binh sĩ quân đội chính phủ Ukraine, nhiều người tham gia vào chiến dịch “chống khủng bố”, “dù không mong muốn” và “chỉ tuân theo lệnh”, đã bị vây hãm ở đông Ukraine.

“Tôi kêu gọi các nhóm vũ trang mở một hành lang nhân đạo cho các binh sĩ Ukraine đang bị bao vây, để tránh những tổn thất sinh mạng không cần thiết, cho họ cơ hội rời chiến trường và về với gia đình, với những người mẹ, người vợ và những đứa con của họ. Và nhanh chóng hỗ trợ y tế cho những ai bị thương trong chiến dịch này”, ông Putin nói.

Phía Nga cũng nói quân đội Ukraine thường xuyên vượt qua biên giới vào lãnh thổ Nga để chạy trốn cuộc chiến và riêng trong ngày 27/08, 60 binh sĩ của quân đội chính quyền Ukraine đã vượt biên giới sang Nga, nâng tổng số binh sĩ Ukraine chạy sang Nga lên hơn 600 người.

RT cho biết sau khi nhận hỗ trợ y tế, các binh sĩ này đều được cho quay về Ukraine nếu muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng muốn thế và Văn phòng tổng công tố Ukraine đã tiến hành hơn 1.000 cuộc điều tra với các binh sĩ bị cáo buộc đào ngũ hoặc trốn nghĩa vụ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Sergei Krivenko, một quan chức thuộc Hội đồng nhân quyền của tổng thống Nga, nói một phụ nữ đã thông báo với hội đồng này rằng thi thể con bà, một quân nhân Nga, được đưa về nhà tuần trước, với hồ sơ chứng tử nói chết vì bị thương quá nặng, nhưng không cho biết quân nhân này thiệt mạng ở đâu.

“Bà ấy đã gọi cho các binh sĩ khác cũng trong đơn vị của con trai bà ấy”, ông Krivenko nói. “Họ nói với bà ấy là con trai bà thiệt mạng cùng khoảng 100 người khác” trong một vụ tấn công bằng tên lửa ở vùng Donetsk, Ukraine.

Trước đó trong tuần này, hội đồng cũng đã nộp một bản báo cáo cho Ủy ban điều tra Liên bang Nga liên quan tới cái chết của chín binh sĩ Nga ở một đơn vị bộ binh cơ giới tại vùng Rostov của Nga, giáp biên giới Ukraine.

“Họ không chỉ là những thường dân, mà cả những người làm theo mệnh lệnh của quân đội”, ông Krivenko nói. “Nên chúng tôi đã yêu cầu phải điều tra những cái chết này”. Tuy nhiên, yêu cầu của Hội đồng nhân quyền chưa được Ủy ban điều tra trả lời.

Ông Krivenko và một đồng nghiệp của ông ở Hội đồng nhân quyền, bà Ella Polyakova nói khoảng 300 người đã bị thương cũng trong vụ tấn công vào ngày 13/08 gần thị trấn Snizhnye, khi một nhóm xe tải chở đầy đạn dược trúng một quả tên lửa Grad.

“Một nhóm binh sĩ Nga đã trúng tên lửa Grad và hơn 100 người đã thiệt mạng. Vụ việc xảy ra ở thành phố Snizhnye, vùng Donetsk”, ông Krivenko nói.

Hội đồng nhân quyền ở Nga chỉ là một cơ quan tư vấn không có quyền lực thực tế và có quan hệ không mấy tốt đẹp với Kremlin.

Ngày 28/08, lãnh đạo nổi dậy Alexander Zakharchenko nói đúng là có các binh sĩ Nga đang chiến đấu trong hàng ngũ lực lượng ly khai, nhưng họ chỉ là “tình nguyện viên” và “đang đi nghỉ”, nên không thuộc phiên chế chính thức của các đơn vị quân đội Nga.

Ông Krivenko thì cho biết từ giữa tháng 8, Hội đồng nhân quyền bắt đầu nhận được các đơn khiếu nại từ bố mẹ các binh sĩ vì họ không liên lạc được với con trai mình.

CHIÊU VĂN

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.