Thắng lợi của đảng cánh tả tại Hy Lạp làm châu Âu rúng động
Monday, January 26, 2015 9:26 AM GMT+7
Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy đảng cảnh tả Syriza của ông Alexis Tsipras đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Hy Lạp (diễn ra 25/01).
Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza Alexis Tsipras phát biểu trước những người ủng hộ sau thắng lợi bầu cử tại Athens - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza Alexis Tsipras phát biểu trước những người ủng hộ sau thắng lợi bầu cử tại Athens - Ảnh: Reuters

Nếu kết quả này được xác nhận, ông Alexis Tsipras sẽ trở thành vị thủ tướng trẻ nhất của Hy Lạp trong lịch sử 150 năm.

Đảng Syriza của ông cũng trở thành đảng đầu tiên chống lại “chính sách thắt lưng buộc bụng” của châu Âu lên nắm quyền trong số các thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Với nhiều người dân Athens, chiến thắng kỷ lục của Đảng cánh tả có thể xem như sự kiện “lịch sử sẽ được viết lại sau 60 năm tại Hy Lạp và châu Âu”.

Đám đông dân chúng ủng hộ đảng Syriza đã tập trung tại trung tâm thủ đô Athens reo hò, chúc mừng kết quả bầu cử. Họ hô vang khẩu hiệu: “Thời đại của đảng cánh tả đã tới”.

Những người ủng hộ Đảng Syriza tin tưởng, chiến thắng trong cuộc bầu cử trước thời hạn sẽ giúp đảo ngược chính sách thắt lưng buộc bụng đang được thực thi tại châu Âu.

Họ cũng mong nhà lãnh đạo Alexis Tsipras sẽ đưa Hy Lạp vượt qua giai đoạn suy thoái kéo dài suốt 6 năm khiến đất nước này phải nhận gói cứu trợ khổng lồ từ quốc tế.

Đảng Syriza tuyên bố muốn đàm phán lại các điều khoản liên quan tới gói cứu trợ 240 tỉ euro cho Hy Lạp của EU và Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) nhằm khôi phục kinh tế, nhưng trên một quan điểm khác.

Những người lãnh đạo đảng cánh tả dự tính sẽ nâng mức lương tối thiểu lên gần 30%, tức lên 751 euro, tăng hỗ trợ hàng tháng cho người hưu trí nghèo và đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Ngay sau thắng lợi của đảng Syriza, tỉ giá đồng Euro so với đồng đô la Mỹ đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây với 1 Euro đổi 1,1088 USD tại Tokyo lúc 0g40 GMT (7g40, giờ Việt Nam).

Chiến thắng của đảng Syriza cũng dấy lên lo ngại về khả năng Hy Lạp sẽ rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

 

D. KIM THOA

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Kỷ lục buồn
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.