Không ai sống sót trong chuyến bay xấu số
Wednesday, March 25, 2015 6:38 AM GMT+7
“Tình hình vụ tai nạn tuy chưa rõ ràng nhưng có thể không có người sống sót” - Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.
Thân nhân hành khách trên chuyến bay 4U9525 chờ tin người thân tại sân bay El Prat (Barcelona) - Ảnh: Reuters

 Chiếc Airbus 320 của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) số hiệu 4U 9525 đã rơi ở miền nam nước Pháp chiều 24/03 khi trên đường từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức).

“Tình hình vụ tai nạn tuy chưa rõ ràng nhưng có thể không có người sống sót” - Tổng thống Pháp Francois Hollande nói. Một chiếc trực thăng tiếp cận được hiện trường xác nhận không nhìn thấy ai còn sống.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà sẽ đến hiện trường vụ tai nạn. “Tôi sẽ đến để tận mắt chứng kiến và trao đổi với các quan chức địa phương” - bà Merkel nói thông qua người phát ngôn.

Tiếng động khủng khiếp

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết chiếc máy bay rơi tại một khu trượt tuyết gần thị trấn Barcelonnette, cách thành phố Nice khoảng 100km về phía bắc. “Vụ tai nạn xảy ra tại nơi địa hình hiểm trở, khó tiếp cận” - tổng thống Pháp nói. 

Nhà điều hành sân bay Aena của Tây Ban Nha cho biết chuyến bay số hiệu 9525 cất cánh từ sân bay Barcelona vào khoảng 8g55 giờ GMT (15g55 giờ Việt Nam). Giám đốc Hãng Germanwings Thomas Winkelmann xác nhận máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát khi ở độ cao 1.800m và gặp nạn ngay sau đó.

Một nhân chứng đang trượt tuyết cho biết đã nghe thấy tiếng động lớn khủng khiếp vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. “Ban đầu tôi nghĩ đó là một vụ lở tuyết nhưng không giống - cô Sandrine Boisse nhớ lại - Tôi nghĩ đó là âm thanh của một chiếc máy bay lao xuống rất nhanh”.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo có người đã tìm thấy mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn và ông đang trên đường đến hiện trường. Một trực thăng cảnh sát nhìn thấy các mảnh vỡ máy bay tại rặng núi Les Trois Eveches, có độ cao khoảng 1.400m.

“Mảnh vỡ lớn nhất có kích thước bằng một chiếc xe hơi” - viên phi công mô tả. “Chúng tôi thấy một chiếc máy bay bị xé nát, nhiều thi thể không toàn vẹn, không có mảnh cánh hoặc thân máy bay nào còn nguyên vẹn” - công tố viên Bruce Robin của thành phố Marseille tả lại trên Reuters sau khi bay qua khu vực này bằng trực thăng.

Tuy nhiên Pháp cho biết không thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn bằng đường bộ, theo AFP. “Khu vực ngập trong tuyết... nhưng trực thăng có thể bay đến” - Bộ trưởng giao thông Vidalies nói. Nhiều giờ sau đó, các nhân viên cứu hộ mới tiếp cận được hiện trường.

Cảnh sát thị trấn Le Vernet, gần nơi xảy ra tai nạn, cho biết khu vực đã bị phong tỏa để điều tra. Tổng cộng bảy chiếc trực thăng cảnh sát và dân sự đã được điều động cùng với 360 lính cứu hỏa từ các vùng lân cận.

Việc tìm kiếm chiếc Airbus 320 diễn ra trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt trên dãy Alps. Nhà khí tượng học Eric Leister tối qua cảnh báo “thời tiết sẽ tồi tệ hơn tại khu vực xảy ra tai nạn trong 12 giờ tới do hệ thống bão xuất hiện gây mưa và làm tuyết dày hơn”.

Theo cảnh sát Pháp, địa hình hiểm trở sẽ khiến việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay mất nhiều ngày. Lực lượng cứu hộ Pháp đã tìm thấy một hộp đen của chiếc máy bay. “Chiếc hộp được tìm thấy vài giờ sau vụ tai nạn và sẽ được kiểm tra ngay lập tức để giúp quá trình điều tra nhanh chóng” - Bộ trưởng Cazeneuve nói.

Lực lượng cứu hộ dự kiến tìm kiếm suốt đêm trên núi. "Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm. Nhiều khả năng các thi thể chỉ có thể được đưa khỏi đây bằng máy bay vào ngày 25/03” - cảnh sát trưởng địa phương David Galtier nói.

Chờ tin tức người thân trong tuyệt vọng ngày 24/03 - Ảnh: Reuters

Chưa rõ nguyên nhân

Vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân tai nạn. CNN dẫn thông tin hành trình bay theo dõi độ cao của chiếc máy bay cho thấy nó bị mất độ cao nghiêm trọng trước khi gặp nạn. Từ độ cao hơn 11.500m, chiếc máy bay bay thấp xuống 7.300m trong chưa đầy sáu phút.

Tuy nhiên phi công vẫn kiểm soát được máy bay. Theo chuyên gia hàng không Mary Schiavo, chiếc máy bay có thể gặp trục trặc động cơ và có khả năng phi công đã cố tìm cách hạ cánh khẩn cấp.Germanwings cũng xác nhận thông tin này nhưng nói rằng vẫn chưa hiểu lý do vì sao.Theo Reuters, chiếc Airbus 320 gặp nạn đã 24 năm tuổi và hoạt động từ dưới thời tập đoàn mẹ Lufthansa.

Việc chiếc máy bay có gửi tín hiệu khẩn cấp hay không vẫn còn là điều tranh cãi. Thông tin ban đầu cho thấy chiếc máy bay có cuộc gọi khẩn cấp vào 9g47 GMT (16g47 giờ Việt Nam).

“Cuộc gọi cấp cứu ghi nhận vào 10g47 (giờ địa phương). Tín hiệu cấp cứu cho thấy chiếc máy bay đang ở độ cao hơn 1.500m trong một tình huống bất thường” - Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng giao thông Pháp Alain Vidalies cho biết, nói thêm rằng chiếc máy bay bị rơi ngay sau cuộc gọi.

Cơ quan quản lý hàng không dân sự Pháp sau đó nói rằng phi hành đoàn đã không gửi tín hiệu cấp cứu mà đài kiểm soát không lưu tự quyết định chiếc máy bay đang trong tình trạng khẩn cấp do không thể liên lạc với phi hành đoàn, theo AFP. Còn Hãng Germanwings cho biết họ không chắc phi hành đoàn có gửi tín hiệu khẩn cấp hay không.

“Chúng tôi gửi lời chia sẻ chân thành nhất đến gia đình và bạn bè các hành khách và phi hành đoàn” - tuyên bố của Hãng Lufthansa.  Lãnh đạo Germanwings cũng tuyên bố sẽ làm mọi việc để giúp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Cổ phiếu của Lufthansa và Airbus đều sụt giảm mạnh sau thông tin vụ tai nạn. 

Tổng thống Pháp Franc5ois Hollande đã gọi điện cho Thủ tướng Đức Angela Merkel và bày tỏ chia sẻ với nước Đức về vụ rơi máy bay, theo AFP. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà vô cùng sốc trước thông tin vụ tai nạn và đã hủy các kế hoạch khác để xử lý vụ việc. Đức đã cử các chuyên gia an toàn hàng không đến và bộ trưởng giao thông nước này đến Pháp để hỗ trợ, theo AFP.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng lấy làm sốc khi nghe tin. “Đây là một thảm kịch. Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền Pháp và Đức trong điều tra vụ việc” - ông Rajoy viết trên Twitter. Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đề nghị được tham gia giúp đỡ.

Lộ trình chuyến bay 4U 9525 - Nguồn: Flight Radar - Đồ họa: N.KH.

Hãng Germanwings cho biết có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn. Theo hãng này, có 67 người Đức trên chuyến bay, bao gồm 16 học sinh đến Tây Ban Nha tham gia học chương trình trao đổi.

“16 học sinh và hai giáo viên đã ở đây một tuần” - AFP dẫn lời thị trưởng thị trấn Llinars de Valles gần Barcelona. Tây Ban Nha cho biết có 45 công dân nước này trên chiếc máy bay gặp nạn. Ngoài ra có thể có một số người Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Dusseldorf và Barcelona, các thân nhân đã đổ về các sân bay để nghe ngóng thông tin.

Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất xảy ra tại Pháp trong nhiều năm qua. Năm 2000, chiếc Concorde của Air France gặp nạn khi vừa cất cánh khỏi sân bay Charles de Gaulle làm 113 người thiệt mạng, chủ yếu là người Đức.

 

TRẦN PHƯƠNG

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.