Diplomat: Trung Quốc chuẩn bị sẵn kịch bản chiếm Đài Loan
Friday, August 14, 2015 1:22 PM GMT+7
Cuộc tập trận tấn công tòa nhà mô phỏng dinh Tổng thống Đài Loan của quân đội Trung Quốc cho thấy giới lãnh đạo Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng vũ lực và quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị.

Nội dụng trong Sách Trắng quốc phòng 2015 của Trung Quốc đã đặt ra tiêu chí hàng đầu là tăng cường tổ chức các "cuộc diễn tập mang tính thực tế. Theo đó, quân đội Trung Quốc sẽ chú trọng tới các cuộc huấn luyện chiến đấu trong điều kiện và bối cảnh thực tế". 

Theo tạp chí The Diplomat, bản phân tích hồi tháng 2/2015 của chuyên gia Gary Li tại Jamestown Foundation, Viện nghiên cứu có trụ sở ở Washington DC, đã chỉ ra những yếu kém trong công tác huấn luyện của quân đội Trung Quốc và mối quan tâm chiến lược của giới lãnh đạo Bắc Kinh kể từ năm 2013. 

Ông Li đã nhắc lại quyết định vào năm 2014 của Quân ủy trung ương Trung Quốc về việc "chú trọng cải thiện tính thực tế trong các cuộc tập trận quân sự". Và căn cứ huấn luyện quân sự Zhurihe tại khu tự trị Nội Mông ở miền bắc Trung Quốc được chọn làm nơi thực hiện kế hoạch trên. 

Sự tương đồng giữa dinh Tổng thống Đài Loan ở Đài Bắc (hình trên)  và tòa nhà mô phỏng ở căn cứ huấn luyện quân sự Zhurihe của Trung Quốc. 

Điều này hoàn toàn trùng hợp với thông tin mà báo chí Trung Quốc và Đài Loan đưa tin hồi tháng Bảy về việc Bắc Kinh cho xây dựng một tòa nhà mô phỏng dinh Tổng thống ở thành phố Đài Bắc ngay trong căn cứ Zhurihe để phục vụ diễn tập. Hình ảnh về cuộc diễn tập này cũng đã được đăng tải trên sóng truyền hình Trung Quốc. 

Liên quan tới tính thực tế trong tập trận quân sự, nếu Trung Quốc muốn tấn công đánh chiếm Đài Loan, Bắc Kinh cần xây dựng kế hoạch chi tiết, chủ động và sử dụng một lực lượng đặc nhiệm. Đây sẽ là lực lượng được quân đội Trung Quốc đào tạo những kỹ năng chiến đấu chuyên sâu như đột nhập trên không. Mỗi năm, Trung Quốc chỉ đào tạo cho khoảng 500 – 1.000 binh sĩ thực hiện nhiệm vụ chính trị nhạy cảm là tấn công văn phòng Tổng thống của các nước. 

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn xem lục quân là lực lượng tiềm năng để huy động nếu muốn đánh chiếm Đài Loan và thường xuyên cho tổ chức các cuộc diễn tập giả định ở khu vực ngoại ô. Song hiện nay, lục quân Trung Quốc đang phải cạnh tranh với các lực lượng không quân, hải quân và tên lửa để giành nguồn ngân sách đầu tư ưu tiên từ chính phủ. 

Theo Diplomat, việc quân đội Trung Quốc cho phát sóng hình ảnh liên quan tới cuộc tập trận mô phỏng dinh Tổng thống Đài Loan ở căn cứ Zhurihe không phải là sự vô tình mà hoàn toàn có chủ đích ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan vào ngày 16/1/2016. Thậm chí,  một số lãnh đạo Trung Quốc trong lực lượng vũ trang, lục quân và văn phòng thông tin Quân ủy trung ương, cũng đã có những lời bình luận bóng gió về cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan sắp tới. 

Nói cách khác, thông qua cuộc tập trận hồi tháng Bảy, Quân ủy trung ương muốn nhắc nhở cả Đài Loan và giới quan chức Trung Quốc rằng phương án tấn công quân sự đánh chiếm Đài Loan vẫn không hề bị loại bỏ mà đang nằm trên bàn thảo luận. Do đó, "cuộc tập trận tấn công giả định nhằm vào Đài Loan" nên được xem là "hành động công kích cấp độ mới" của Bắc Kinh với Đài Bắc. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

MINH THU

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.