Mỹ - Nhật hàn gắn vết thương chiến tranh
29 Tháng Mười Hai 2016 7:20 SA GMT+7
(Cadn.com.vn) - 75 năm sau khi binh sĩ phát xít Nhật mang ngọn lửa chiến tranh đến Hawaii và kéo Mỹ vào Thế chiến II, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến Trân Châu Cảng, như một cách để hàn gắn vết thương chiến tranh còn hằn sâu nơi đây.

Ngày 27-12 (sáng 28-12, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trân Châu Cảng, đánh dấu chuyến thăm mang tính biểu tượng lịch sử của nhà lãnh đạo quốc gia Châu Á đã gây ra trận hải chiến kinh hoàng năm 1941, mở màn Thế chiến II ở Thái Bình Dương.

Thủ tướng Abe gây chú ý khi cùng Tổng thống Obama đến đặt hoa tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong trận chiến Trân Châu Cảng và cam kết Nhật Bản sẽ không bao giờ phát động chiến tranh một lần nữa.

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) cùng Tổng thống Barack Obama đứng lặng im tưởng nhớ
các nạn nhân chiến tranh tại Đài tưởng niệm USS Arizona được Mỹ dựng lên trên xác tàu chiến USS Arizona bị Nhật đánh chìm. Ảnh: Reuters

KHÔNG LẶP LẠI NỖI ĐAU CHIẾN TRANH

Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật tỏ lòng tôn kính đến hơn 2.400 người Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7-12-1941. Ông Obama và ông Abe cùng dự lễ đặt vòng hoa và đứng im lặng tưởng nhớ những người thiệt mạng tại Đài tưởng niệm USS Arizona vốn được người Mỹ dựng lên tại đúng nơi tàu chiến USS Arizona bị quân đội phát xít Nhật đánh chìm trong trận Trân Châu Cảng.

Chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo lần này được đánh giá là mang tính biểu tượng sâu sắc về sức mạnh của sự hòa giải và cảnh báo bóng ma chiến tranh. 75 năm sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng của Nhật Bản vốn kéo Mỹ vào Thế chiến II, Thủ tướng Abe đưa ra “lời chia buồn chân thành và vĩnh cửu” đối với những nạn nhân thiệt mạng do chiến tranh. Dù không đưa ra lời xin lỗi,  nhưng Thủ tướng Nhật nhấn mạnh: “Chúng tôi không bao giờ phải lặp lại những nỗi kinh hoàng của chiến tranh. Đây là lời thề của chúng tôi, của người dân Nhật Bản. Điều có thể gắn chúng ta lại với nhau là sức mạnh của sự hòa giải, thực hiện thông qua lòng khoan dung”.

Ông Obama – nhà lãnh đạo hồi tháng 5 trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima, nơi hứng chịu bom hạt nhân của Mỹ trong Thế chiến II, cũng đáp lại những tình cảm chân thành từ ông Abe. “Tôi hoan nghênh ông (Thủ tướng Abe) đến đây trong tinh thần hữu nghị. Tôi hy vọng chúng ta cùng gửi thông điệp đến toàn thế giới rằng, có nhiều cách để giành chiến thắng hơn là trong chiến tranh, hòa giải luôn đáng được thưởng hơn là sự trừng phạt”, Tổng thống Obama nhấn mạnh.

TÁI KHẲNG ĐỊNH LIÊN MINH MỸ - NHẬT

Chuyến thăm cùng cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Obama chuẩn bị rời Nhà Trắng trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có khả năng sẽ khiến mối quan hệ Mỹ-Nhật trở nên phức tạp hơn.

Ông Trump, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2017, từng đề nghị Nhật phá vỡ điều cấm kỵ và phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình để tự bảo vệ mình. Hồi tuần trước, vị Tổng thống Mỹ đắc cử này cũng gây ngạc nhiên khi đe dọa sẽ làm sống lại cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân toàn cầu. Nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ cũng tuyên bố sẽ xé bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - một thỏa thuận thương mại lớn được xem là di sản của Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe.

Hiện không rõ liệu ông Trump có thực hiện đúng như những gì đã tuyên bố hay không. Trong bối cảnh xuất hiện tâm lý quan ngại ông Trump sẽ che mờ quan hệ Tokyo-Washington và Trung Quốc đang ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ, với chuyến thăm này, cả ông Obama và Abe rõ ràng muốn nêu bật tầm quan trọng của liên minh Nhật-Mỹ.

 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.