Giàn khoan Hải Dương-981 đang “Nam tiến”
Tuesday, January 06, 2015 7:25 AM GMT+7
Mặc dù tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày 5-1 có thông báo về hướng đi của giàn khoan Hải Dương-981, nhưng dư luận và giới chuyên môn vẫn đặt nhiều câu hỏi xung quanh động thái này. Bởi cách đây không lâu, giàn khoan Hải Dương-981 từng được Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (từ 01/05 đến 15/07/2014).

Theo thông tin trên tờ Thời báo Hoàn cầu, vào khoảng 12 giờ ngày 01/01/2015, giàn khoan Hải Dương-981 đã rời khu vực biển Tam Á tới Singapore để tác nghiệp và sẽ lần lượt đi qua các tọa độ 13.22.00N/110.50.00E; 07.30.00N/109.05.00E; 03.25.00N/105.40.00E.

Theo tuyên bố kể trên, giàn khoan Hải Dương-981 đang trên đường qua Biển Đông để tới Ấn Độ Dương thăm dò khai thác dầu khí với một quốc gia Đông Nam Á sau khi hợp đồng được ký. Và nếu giàn khoan Hải Dương-981 di chuyển đều với tốc độ 4 hải lý/giờ, sẽ tới Singapore (dài khoảng 1.200 hải lý) trong khoảng một tháng.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Vì giàn khoan Hải Dương-981 đang được các tàu vận tải, hộ tống kéo trên Biển Ðông, gần vùng biển của Việt Nam và đã đi qua vĩ tuyến 15 nên thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi giàn khoan Hải Dương-981 được sử dụng cho công tác thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu, còn theo những tọa độ kể trên có vẻ không phù hợp với “tính năng, tác dụng” của dụng cụ chuyên dùng này. Do đó, người ta không loại trừ bất cứ khả năng nào có thể diễn ra trong quá trình di chuyển của giàn khoan Hải Dương-981.

Giới phân tích từng cảnh báo, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã ảnh hưởng tới an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, không có lợi cho hoà bình, ổn định và hợp tác trong khu vực, cũng như thế giới.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nổi tiếng về Biển Đông, đến từ Học viện Quốc phòng Australia và Đại học New South Wales từng tuyên bố, Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) từng từ chối hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam vì quá tốn kém, nhưng sau đó CNOOC vẫn nhận lệnh “tiến quân bởi hoạt động thăm dò dầu khí chỉ là phụ”.

Theo ông Carl Thayer, có nhiều động thái cho thấy Trung Quốc muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông, kể cả hoạt động khai thác nguồn tài nguyên tại khu vực này. Giáo sư Carl Thayer và Giáo sư Ronald Clarke của Đại học Sydney cũng từng cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam là bước đi nhằm củng cố tham vọng kiểm soát Biển Đông của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tuấn Quỳnh (tổng hợp)

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.