Cây chanh trên đảo Sinh Tồn
Monday, August 12, 2019 7:47 PM GMT+7
GD&TĐ - Nói về thực vật ở các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), người ta hay nhắc tới các loài cây như phong ba, mù u hay bàng vuông... Đó là những loài cây ít nhiều mang tính biểu tượng và được coi là “đặc sản” của các hòn đảo này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trên đảo Sinh Tồn (thuộc xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa) cũng có một loài cây đặc biệt không kém, đó là cây chanh.

Đi dọc những con đường đổ bê-tông ở đảo Sinh Tồn, tôi bắt gặp hàng chục cây chanh đang mùa ra trái. Nơi đây, cây chanh có mặt ở khắp nơi, được trồng từ công sự cho tới ven đường, cạnh giếng nước, nhà ở hay trường học.

Thậm chí có những cây tán rộng phủ bóng tới vài mét. Trung uý Nguyễn Văn Lương, một cán bộ công tác trên đảo cho biết, chanh ở đây rất nhiều, được trồng để lấy bóng mát và lấy trái. Trái chanh có khá nhiều tác dụng nên cây chanh được ưu tiên hơn các cây khác. Quan trọng hơn, thổ nhưỡng ở đảo Sinh Tồn phù hợp với cây chanh bởi bên dưới lớp đất cát là nguồn nước lợ phèn mặn. Ở đây có cả một số giếng nước lợ, thường được sử dụng để sinh hoạt, tưới cây thay thế cho nguồn nước ngọt rất thiếu thốn. Đó cũng là lý do cây chanh phát triển thuận lợi và dễ dàng bén rễ được nơi đảo xa, khắc nghiệt về điều kiện khí hậu này. Tuy nhiên, anh Lương cũng cho biết, để trồng được một cây chanh trên đảo phải tốn rất nhiều công sức chăm sóc.

“Mình ở đảo mới hơn một năm nhưng ở đây, nhiều cây chanh có tuổi đời lên đến cả chục năm. Tất cả đều do anh em công tác thời kỳ trước trên đảo trồng và chăm sóc. Đầu tiên phải đặt mua cây ở đất liền rồi chuyển bằng tàu ra. Chanh trồng hầu hết vào mùa mưa để chúng dễ sống, thích nghi. Nếu trồng mùa khô, với điều kiện thời tiết nhiều tháng không có mưa, chỉ nắng nóng mà lại thiếu nước ngọt, rất ít cây có thể trụ được. Nhưng cây sống được và trải qua các trận bão gió ở biển khơi lại là chuyện khác”, anh Lương kể.

Chỉ tay vào một bụi chanh nằm gần giếng nước, anh Lương bảo cây chanh kia có tuổi đời mười mấy năm, do một bác sĩ quân y quê ở ngoại ô Hà Nội đem ra đảo trồng.

“Hiện nay, chanh gần như cho trái quanh năm. Nếu ở đất liền, chanh chỉ là một trái cây bình thường, có thể dễ dàng mua được ở bất cứ đâu, thì trên đảo, đây lại là “đặc sản” có một không hai. Cũng như nhiều loại rau củ quả, trái cây khác, dù bảo quản tốt đến đâu cũng chỉ được vài tuần cho tới một tháng. Thế nên, những tháng mùa mưa bão, việc tiếp tế của tàu thuyền từ đất liền ra bị hạn chế thì trái chanh cũng là loại trái cây mang đến nhiều ý nghĩa. Mà rất lạ, dù ở đảo nhưng chanh nơi đây lại rất nhiều trái, trái cũng to đều nữa. Nhiều khách hay ngư dân ghé đảo còn xin trái của anh em chúng tôi”, anh Lương chia sẻ thêm.

Theo giới thiệu của anh Lương, tôi đi một vòng quanh những cây chanh lâu năm ở đảo và nhìn kỹ thấy từng chùm trái túm lại làm một, ẩn kín sau những tán lá. Vươn tay hái vội mấy lá chanh, tôi vò vò rồi đưa lên mũi. Mùi hương thơm nồng nồng, hăng hăng xộc thẳng vào mũi, cay cay. Mùi hương chanh thực ra rất đỗi quen thuộc nhưng không hiểu sao, giữa ầm ào tiếng sóng ngoài kia, tôi thấy nó rất đặc biệt và ý nghĩa vô cùng.

Ngoài cán bộ chiến sĩ, người dân sinh sống trên đảo Sinh Tồn cũng trồng chanh ở trước nhà hoặc sau vườn. Nếu như các loại rau xanh bình thường như rau cải, mồng tơi, rau muống, xà lách... được dự trữ bằng hạt giống, có thể gieo trồng và cho thu hoạch sau một hai tuần được trồng nhiều, khá dễ dàng và thuận lợi thì cây chanh lại hoàn toàn khác. Đây là một trong số ít những loài cây thuộc dạng lâu năm có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở đảo, ngoài các loại cây đặc thù như đã nói.

Ở Trường Sa nói chung và đảo Sinh Tồn nói riêng, mùa mưa cũng đồng nghĩa với mùa bão gió. Khi ấy, nhiều loại cây cao lớn thường bị đổ rạp, bị bão đánh tơi tả, bật gốc. Vậy nên, để bảo vệ thành quả của mình, những cây chanh đã được người dân trên đảo chăm sóc rất kỹ. “Có năm, như năm ngoái khi nghe dự báo thời tiết có liên tiếp hai cơn bão cấp 12, tôi đã phải dùng dao chặt bớt cành và đóng cọc để níu cho cây không bị gió quật. Thế mà mùa bão đi qua, cây cũng tả tơi. May chưa bật gốc nên chúng vẫn sống và ra hoa, kết trái”, anh Nguyên, một người dân sinh sống ở đảo chia sẻ.

Với những ai từng đặt chân tới đây mới thấu hiểu được, chỉ mỗi cây chanh giữa muôn trùng biển khơi cũng quý giá thế nào.

Những trái chanh chín mọng, những mùa hoa chanh thân thương như ở quê nhà chính là nguồn động viên để cán bộ chiến sĩ, người dân trên đảo Sinh Tồn sinh sống, trụ lại giữa muôn trùng sóng gió đại dương này.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.