Khánh Hòa mang triển lãm số 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam' vào trường học
07 Tháng Ba 2022 6:51 CH GMT+7
TTO - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các trường THPT, THCS giai đoạn 2022-2026.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm cung cấp thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; quá trình xác lập, thực thi chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với hai quần đảo; giới thiệu những hình ảnh về biển, đảo quê hương đến cán bộ, giáo viên và học sinh trong tỉnh.

Khánh Hòa mang triển lãm số Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam vào trường học - Ảnh 1.

Các em học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng thích thú xem triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" năm 2020 - Ảnh: XƯA LÊ

Bên cạnh đó, triển lãm số với chủ đề nói trên sẽ góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam; ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc với đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh các trường THPT, THCS.

Theo kế hoạch, triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" sẽ trình chiếu khoảng thời gian 30 phút các tư liệu, hiện vật gồm thư tịch, châu bản, bản đồ của Việt Nam, bản đồ các nước phương Tây, bản đồ Trung Quốc, các tư liệu trước năm 1975…

Các hiện vật trong không gian ảo (mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền, mô hình tàu Hải đội Hoàng Sa...) được tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, văn bản và cho phép người xem tương tác trực tiếp như: phóng to, thu nhỏ..., góp phần thông tin đến người xem một cách trực quan, rõ ràng nhất.

Triển lãm cũng trưng bày tranh cổ động về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, bộ châu bản của vương triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng (1820 - 1841) đến triều Bảo Đại (1926 - 1945); bản đồ của Việt Nam thời phong kiến, bản đồ xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI - XIX) ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt, triển lãm trưng bày các bản đồ của Trung Quốc xuất bản tại phương Tây và bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản (từ thế kỷ XVI - XX) cho thấy hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc.

Ngoài ra, triển lãm còn tổ chức giao lưu giữa học sinh với chuyên gia đến từ Học viện Hải quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa… về những vấn đề liên quan đến biển, đảo, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với biển, đảo.

Ông Phạm Duy Lộc - giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Khánh Hòa - cho biết triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" được tổ chức lần đầu vào năm 2019 tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP Nha Trang) với gần 2.200 giáo viên, học sinh tham gia. Năm 2020, triển lãm tiếp tục được diễn ra tại Trường THPT Lý Tự Trọng và Trường THPT Hà Huy Tập (TP Nha Trang). Năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên không tổ chức triển lãm. Kể từ năm nay triển lãm sẽ được UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương tại các trường THCS, THPT trên địa bàn.

Ông Trương Minh Trình - hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng - chia sẻ: "Năm 2020, gần 1.200 cán bộ, giáo viên và học sinh của trường được xem trình chiếu, các tư liệu, hiện vật về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; được giao lưu, trò chuyện với chuyên gia về những vấn đề liên quan đến chủ quyền… Đây là hoạt động bổ ích cần được nhân rộng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam, cũng như ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho thế hệ trẻ".

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.