Quan chức Trung Quốc định “bịp” ai?
09 Tháng Năm 2014 10:51 SA GMT+7
Phó tổng vụ trưởng Vụ biên giới và đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương hôm qua đã ngang ngược cáo buộc Việt Nam cố tình gây ra các cuộc đụng độ trên Biển Đông, đồng thời tuyên bố sẵn sàng đàm phán sau khi Việt Nam rút các tàu về.

Dịch Tiên Lương, Phó tổng vụ trưởng Vụ biên giới và đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Trong buổi họp báo về hoạt động khoan (trái phép) của Trung Quốc ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam cùng Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ mỏ dầu Trung Quốc (COSL), Dịch Tiên Lương - Phó tổng vụ trưởng Vụ biên giới và đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược cho rằng, kể từ ngày 02/05/2014, Việt Nam đã can thiệp vào hoạt động khoan dầu của doanh nghiệp Trung Quốc. Theo lời Dịch Tiên Lương, “Trung Quốc rất ngạc nhiên và bị sốc!”.

Dù đã trắng trợn xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, nhưng Dịch Tiên Lương vẫn biện bạch rằng, hoạt động khoan do COSL thực hiện là một hoạt động bình thường, được tiến hành ở khu vực nằm trong lãnh thổ của Trung Quốc, rồi từ tháng 5 - tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện khảo sát địa chấn 3D ở vùng biển này, bất chấp thực tế rõ ràng rằng vị trí hạ đặt của giàn khoan này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam!

Chưa hết, Dịch Tiên Lương còn “ngây thơ” giải thích rằng, các tàu Trung Quốc đã rất “kiềm chế” sử dụng vòi rồng để phản ứng với sự đụng độ mà họ cho rằng xuất phát từ phía tàu Việt Nam, trái với những gì công luận quốc tế đều “mắt thấy, tai nghe” là phía các tàu Trung Quốc đã có hành vi hung hăng, ngang ngược đâm thẳng, bắn vòi rồng công suất lớn vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam gây hư hại và làm bị thương một số kiểm ngư viên Việt Nam.


Tàu Trung Quốc hung hăng bắn vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam

Kể về chi tiết diễn biến tình hình trên biển, Dịch Tiên Lương cho hay, ngay sau khi giàn khoan Trung Quốc hạ đặt (trái phép) tại hiện trường, phía Việt Nam đã cử 6 tàu đến “can thiệp”. Kể từ ngày 03/05, Việt Nam đã cử thêm tàu tới hiện trường và nhiều lần “đâm” vào tàu Trung Quốc. Chỉ từ ngày 03 – 07/05, Việt Nam đã cử 36 tàu các loại khác nhau và “đâm” vào tàu Trung Quốc tới 171 lần. Ngoài ra, Dịch Tiên Lương còn hùng hồn khẳng định, tàu Trung Quốc là tàu dân sự trong khi phía Việt Nam cử nhiều tàu có vũ trang tới!

Hình ảnh quá chân thực, sinh động, rõ ràng về sự hung hăng, ngang ngược, chủ động tấn công tàu Việt Nam của tàu Trung Quốc (phải)

Tuy nhiên, ông Dịch không nói rõ Trung Quốc đã cử bao nhiêu tàu tới bảo vệ hoạt động trái phép của giàn khoan HD-981, cũng không trưng được lấy nổi một tấm ảnh tàu Việt Nam "đâm" vào tàu Trung Quốc để minh chứng. Bên cạnh đó, với những hình ảnh sinh động, chân thực quá rõ ràng về lực lượng hùng hậu cũng như thái độ hung hăng, chủ động tấn công của các tàu Trung Quốc trên thực địa, không rõ, đại diện của Vụ biên giới và đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc định “bịp” ai?

Vậy mà, ông Dịch còn ngang ngược kêu gọi Việt Nam rút tàu, ngừng “can thiệp” ngay lập tức vào hoạt động trái phép của giàn khoan dầu Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam!

Không chỉ có thế, ông Dịch còn nhắc tới việc Trung Quốc – Việt Nam là láng giềng, núi liền núi, sông liền sông, rồi rằng thì là “Trung Quốc tin rằng hai nước có năng lực và trí tuệ để giải quyết vấn đề”, “Trung Quốc hi vọng phía Việt Nam sẽ trân trọng những gì hai bên đã đạt được trong quan hệ song phương”!

Là “láng giềng”, là “anh em”, không ai cướp đất của nhà người khác!

Và là nước lớn, Trung Quốc càng phải có trí tuệ để nhận thức rằng cách hành xử của mình là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông, gây mất ổn định và đe dọa an ninh khu vực!

Tại cuộc họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam ngày 07/05, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, tình hình trên thực địa rất căng thẳng và phức tạp.

Trung Quốc đang triển khai tại khu vực này khoảng 80 tàu các loại để tham gia bảo vệ và phục vụ hoạt động trái phép của giàn khoan HD-981 và số lượng tàu tăng lên theo từng ngày. Trong số 80 tàu này, có 7 tàu quân sự. Cảnh sát biển Việt Nam đã nắm rõ và ghi lại tàu hộ vệ tên lửa 534 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu Hải giám, Hải cảnh, Ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá và các tàu phục vụ khác.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra tiến hành kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981 thì các tàu Trung Quốc đã có hành động hung hăng, ngang ngược, chủ động đâm thẳng vào các tàu của Việt Nam, dùng vòi rồng có công suất lớn tiến hành nhằm vào các tàu của Việt Nam làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho các kiểm ngư viên Việt Nam.

Với các tàu của Trung Quốc được trang bị vũ khí, đều được mở bạt súng ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, có thể sử dụng bất cứ lúc nào, gây căng thẳng hết sức trên thực địa.

Ngay sau khi nắm được tin về sự di chuyển của giàn khoan HD-981 và vị trí dự kiến hạ đặt, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã có mặt kịp thời, thực hiện quyền kiểm tra, ngăn chặn các hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc trong thềm lục địa của Việt Nam, phát tín hiệu yêu cầu các tàu và giàn khoan Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã thể hiện kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu Trung Quốc.

Linh Phương

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.