Vụ kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam: Lo lắng và vu khống kiểu Trung Quốc
13 Tháng Năm 2014 11:43 SA GMT+7
Ngày 12/05, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố, Việt Nam phải đảm bảo an toàn cho công dân và các công ty Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam. Bà Hoa Xuân Doanh cũng không quên nói về cái gọi là “quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại và công ty Trung Quốc hoạt động thường xuyên trong vùng lãnh hải của họ". Ngoài ra, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng, Việt Nam sẽ thất bại trong việc lôi kéo các nước vào tranh cãi xung quanh giàn khoan Hải Dương 981…

Trước đó (11/05), Tân Hoa xã trắng trợn vu khống Việt Nam “đang phá hoại việc khai thác dầu của Trung Quốc và bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc đối với cộng đồng các nước Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung”.

Tuyên bố của bà Hoa Xuân Doanh - bày tỏ sự lo lắng của Trung Quốc trước việc bị nhiều nước trong và ngoài khu vực, cũng như trên thế giới lên án sau khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, khiến dư luận vừa bực mình vừa buồn cười. Bởi trên thực tế, Việt Nam không lôi kéo bất cứ quốc gia nào ngoài việc công khai với thế giới những gì Trung Quốc đang gây hấn, khiêu khích, âm mưu, cưỡng đoạt quyền lợi của Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang kiên trì biện pháp hòa bình đấu tranh trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam.

Lo lắng và vu khống kiểu Trung Quốc

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Trên trang web của Bộ Ngoại giao Anh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Hugo Swire khẳng định sự ủng hộ của London đối với tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) và đã nêu vấn đề này (cấp Bộ trưởng) với Bắc Kinh; đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tìm cách hạn chế căng thẳng leo thang. Trước đó, người phát ngôn của Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU đã đưa ra quan điểm về những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Theo đó, kêu gọi các bên cần tuân thủ UNCLOS, tránh những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực và EU sẽ tiếp tục theo dõi sát các diễn biến này.

Ngày 12/05, khi phát biểu với báo giới trước thềm cuộc Đối thoại chiến lược Mỹ-Singapore lần thứ 3 tại thủ đô Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là hiếu chiến và đặc biệt gây quan ngại. Đây là lần đầu tiên ông John Kerry chính thức bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 và tàu hộ vệ vào hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Về phần mình, Ngoại trưởng Singapore Sanmugam nêu rõ: Ngoại trưởng các nước ASEAN đã ra tuyên bố về vấn đề khu vực và Biển Đông bởi không muốn căng thẳng, mong muốn thúc đẩy việc xây dựng COC.

Cũng trong ngày 12/05, trong nhận định trên tờ New York Times, ông David Zweig (Thôi Đại Vĩ), Giám đốc Trung tâm quan hệ xuyên quốc gia của Trung Quốc tại Đại học khoa học và công nghệ Hongkong cho rằng, quan điểm cứng rắn của Trung Quốc đối với Việt Nam có thể khiến mục tiêu ngoại giao của Bắc Kinh tại khu vực bị đẩy vào tình trạng nguy hiểm.

Giáo sư Carlyle Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) đánh giá cao tuyên bố Nay Pyi Taw về xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 và Tuyên bố Chủ tịch về các kết quả của hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 bởi "thể hiện ASEAN ngày càng siết chặt lập trường", đồng thời cho thấy "một sự đồng thuận" hiếm hoi về vấn đề chủ quyền biển tranh cãi.

Với tiêu đề “Trung Quốc làm căng thẳng cuộc họp cấp cao Asean tại Myanmar”, trang web tiếng Anh của nhật báo Kim Tự Tháp, tờ báo uy tín hàng đầu của Ai Cập, đã trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại cuộc họp nêu rõ: Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của một nước trong ASEAN.

Tại sao Trung Quốc luôn lo sợ quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, đàm phán đa phương, công khai nhờ trọng tài quốc tế phân xử? Nguyên nhân rất đơn giản, đó là do Bắc Kinh không có cơ sở để chứng minh cho những hành động, cũng như tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” là hợp pháp. Trong bài viết trên tờ Forbes (Mỹ), tác giả Gordon G. Chang, người chuyên viết về Trung Quốc và châu Á cho rằng, chỉ có Việt Nam mới ngăn được Trung Quốc hiện thực hóa “đường lưỡi bò” trên Biển Đông. Bởi trong suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam không bao giờ khuất phục trước sức mạnh của người “khổng lồ” láng giềng.

Tân Hồng - Tiên Du

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.