Vụ kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam: Mỹ - Trung đấu khẩu về Biển Đông
15 Tháng Năm 2014 6:08 SA GMT+7
Bất chấp làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục giọng điệu dối trá và giảo biện cho hành động gây hấn, khiêu khích khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Mỹ - Trung đấu khẩu về Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tiếp tục luận điệu dối trá.

Ngày 13/05, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã dối trá một cách trơ trẽn khi tuyên bố: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không hề nói “Trung Quốc có hành vi khiêu khích” khi điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Nhưng ngay trong ngày 13/05, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định: Ngoại trưởng John Kerry coi việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu tới Biển Đông là khiêu khích. Bà Jen Psaki cũng bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc cho rằng, Washington thổi phồng căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời tái khẳng định việc Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan ở vùng biển Việt Nam là hành động khiêu khích. Chỉ riêng động thái này cũng một lần nữa cho thấy sự dối trá, đổi trắng thay đen của Bắc Kinh. Tuy nhiên, trên một số diễn đàn mạng, tầng lớp thanh niên và trí thức Trung Quốc đã tỏ rõ thái độ cũng như thẳng thắn bày tỏ chính kiến của mình và họ có chung nhận định, Bắc Kinh đang đánh mất sự khôn ngoan.

Ngày 14/05, tờ The Straits Times trích lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói tại cuộc họp báo chung nhân chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Singapore (từ 12 đến 16/05): Washington muốn thấy một bộ quy tắc ứng xử được thiết lập và tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật Biển, thông qua tòa án, thông qua bất cứ biện pháp nào không phải bằng đối đầu trực tiếp và hành động xâm lược.

Cùng ngày 14/05, tờ Sydney Morning Herald cho biết, Bộ Ngoại giao Australia bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, không leo thang căng thẳng, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông và sớm đạt tiến bộ trong việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Australia cũng hoan nghênh Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 về tình hình hiện nay ở Biển Đông, đồng thời yêu cầu các nước giải thích rõ tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Cũng trong ngày 14/5, trên tạp chí The Diplomat, phóng viên Zachary Keck đã nhận định, hiện là khoảng thời gian cho Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa 4 quốc gia trước khi thiết lập một mặt trận đối phó với tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc tại vùng biển này.

Hãng Reuters vừa dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết (14/05), Trung Quốc đã chuyển vật liệu xây dựng để xây một đường băng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hải quân Philippines đã chụp ảnh các hoạt động này. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng trên các đảo sau khi chiếm đóng bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa và là hành vi leo thang căng thẳng nghiêm trọng trên Biển Đông.

Học giả Ian Storey đến từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore cho rằng, nếu điều này là sự thật sẽ đại diện cho một bước leo thang mới và Bắc Kinh có thể mở rộng kiểm soát (bất hợp pháp) bầu trời ở Trường Sa. Giới chuyên môn coi đây là âm mưu kiểm soát bầu trời Trường Sa từ Gạc Ma của Bắc Kinh. Nhưng theo nhà phân tích quân sự tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam ở Singapore Richard Bitzinger, việc xây dựng một đường băng ở Gạc Ma không thể thay đổi chiến lược ở Biển Đông và đây có lẽ là động thái chính trị.

Ngày 13/05, tờ Philippines Daily Inquirer dẫn lời Tổng thống Benigno Aquino cho rằng, hiệp ước Tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Manila và Washington sẽ ngăn Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Philippines. Theo nhận định của Tiến sĩ Gerhard Will, chuyên gia Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học và Chính trị Đức, động cơ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc không phải vì tài nguyên, mà là yêu sách chủ quyền nhằm hiện thực hóa tham vọng “đường lưỡi bò”.

Còn theo nhận định của Giáo sư Artha Nantachukra, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phupan (Thái Lan), mục tiêu lâu dài của Trung Quốc là độc chiếm Biển Đông, kiểm soát toàn bộ tuyến hàng hải khu vực để chiếm lợi thế trước các nước, trong đó có Mỹ và Nhật Bản. Nhưng động thái này của Trung Quốc đang tự cô lập khỏi cộng đồng quốc tế.

Tân Hồng - Tiên Du

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.