Liên Hợp Quốc: Chiến sự Ukraine có nguy cơ thành thảm họa hạt nhân toàn cầu
27 Tháng Chín 2022 7:50 CH GMT+7
(Dân trí) - Liên Hợp Quốc cảnh báo về kịch bản cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài hơn 7 tháng qua có nguy cơ biến thành thảm họa hạt nhân quy mô toàn cầu.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân (26/9), Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Csaba Korosi bày tỏ lo ngại rằng, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có thể leo thang thành một thảm họa hạt nhân.

Liên Hợp Quốc: Chiến sự Ukraine có nguy cơ thành thảm họa hạt nhân toàn cầu - 1

Một vụ thử tên lửa liên lục địa của Nga tại một căn cứ không quân hôm 19/2 (Ảnh minh họa: ABC News).

Theo ông Korosi, tình hình ở Ukraine làm dấy lên nguy cơ sẽ xảy ra "thảm họa hạt nhân toàn cầu. Chúng ta đều biết rằng một cuộc xung đột như vậy sẽ khó chỉ dừng lại ở (việc triển khai vũ khí hạt nhân) cấp chiến thuật".

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, các nhà chức trách Washington đã cảnh báo Moscow rằng việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra hậu quả thảm khốc và Washington sẽ đưa ra biện pháp đáp trả quyết liệt.

Hôm 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký lệnh động viên một phần để đưa thêm quân tới Ukraine. Trong bài phát biểu, ông Putin ngụ ý có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu "toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa". Ông Putin cũng cáo buộc phương Tây "tống tiền hạt nhân" Nga, đồng thời cảnh báo Nga có nhiều vũ khí để đáp trả mối đe dọa từ phương Tây.

"Nếu toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa, chúng ta sẽ dùng mọi biện pháp sẵn có để bảo vệ Nga và người dân. Đây không phải là lời hù dọa. Trong chính sách chống lại Nga quyết liệt, phương Tây đã vượt qua mọi lằn ranh đỏ. Với những ai cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân, hãy hiểu rằng họ có thể bị đáp trả", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã lên kế hoạch ứng phó trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Putin "có lẽ không phải là một lời nói suông, mà có thể trở thành sự thật".

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ hoặc cơ sở hạ tầng của Nga, hoặc nếu sự tồn tại của nhà nước Nga bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 23/9 khẳng định: "Chúng tôi không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân. Các tiêu chí sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu trong học thuyết quân sự của Nga". 

Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, Moscow không ngừng cảnh báo phương Tây về những rủi ro khi can thiệp vào vấn đề Ukraine và đề nghị Mỹ tránh để xảy ra xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Tổng thống Putin ngày 1/8 tuyên bố, Nga tin rằng "không có người chiến thắng trong một cuộc chiến hạt nhân" và cuộc chiến này "không bao giờ được nổ ra". Ông Putin khẳng định Nga luôn tuân thủ tinh thần và nội dung của Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT).

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 22/9 cho hay, bất cứ vũ khí nào trong kho của Moscow, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược, đều có thể được sử dụng để bảo vệ các vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga từ Ukraine.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.