Nga có thể chuẩn bị tấn công quy mô lớn nhất ở Ukraine
06 Tháng Hai 2023 6:21 CH GMT+7
(Dân trí) - Các nguồn tin quân sự cho rằng, các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tại các mặt trận ở Ukraine, trùng với dịp đánh dấu một năm xung đột bùng nổ.

"Mọi chuyện đã bắt đầu. Nga chuẩn bị làn sóng tấn công mới nhằm vào Ukraine khi các đồng minh phương Tây chấp thuận cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho Kiev", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Odessa hôm 3/2.

Nga có thể chuẩn bị tấn công quy mô lớn nhất ở Ukraine - 1

Các binh sĩ Ukraine tại một vị trí tiền tuyến gần thành phố Bakhmut (Ảnh: AP).

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng cảnh báo Nga có thể triển khai 500.000 binh sĩ cho các chiến dịch tấn công sắp tới, nhiều hơn gấp đôi so với con số ban đầu được triển khai một năm trước.

Lo ngại của Kiev không phải là không có cơ sở, nhất là khi Moscow nổi giận trước việc Mỹ và các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ vũ khí quân sự hiện đại cho Ukraine.

Trong chuyến thăm tới Volgograd hôm 2/2, đánh dấu nơi kỷ niệm 80 năm chiến thắng của Hồng quân trong Thế chiến II trước lực lượng Đức Quốc xã ở Stalingrad, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Chúng ta một lần nữa bị đe dọa bởi xe tăng Leopard của Đức".

Nhà lãnh đạo Nga đã so sánh trực tiếp cuộc xung đột Ukraine và cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. "Hết lần này đến lần khác, chúng ta buộc phải đẩy lùi hành động xâm lược liên minh phương Tây", ông Putin nói.

Một nguồn tin giấu tên trong quân đội Nga được tờ báo Novaya Gazeta phỏng vấn đã nói rằng, Moscow sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn. Nhiều nguồn tin khác cho rằng, Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn nhất nhằm vào Ukraine trùng với dịp đánh dấu một năm xung đột bùng nổ.

Tháng trước, Nga đã cải tổ giới lãnh đạo quân đội, bổ nhiệm tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng vào chiếc ghế Tổng tư lệnh các lực lượng ở Ukraine, và đưa người tiền nhiệm, tướng Sergey Surovikin, xuống cấp phó.

Các lãnh đạo quân đội Nga đã bị chỉ trích vì chiến dịch quân sự tại Ukraine cho đến nay. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, lực lượng quân đội Nga đang chịu áp lực giành chiến thắng lớn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, cho đến nay có rất ít bằng chứng trực quan cho thấy một cuộc tấn công quy mô lớn trong tương lai của Nga.

Cảnh quay vệ tinh gần đây không cho thấy bất kỳ động thái tập hợp quân quy mô lớn nào của binh sĩ Nga cũng như trang thiết bị dọc biên giới Nga hoặc Belarus. Điều này cho thấy, Moscow có thể chỉ đơn giản là điều binh sĩ mới vào các mặt trận hiện có, mà không cung cấp thêm áo giáp và pháo binh cần thiết cho chiến tranh vũ trang kết hợp.

Một nhà phân tích quân sự giấu tên người Estonia cho rằng, Nga có thể đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn như đồn đoán.

Tâm điểm của cuộc giao tranh hiện nay là Bakhmut, một thành phố ít có tầm quan trọng chiến lược hơn là giá trị biểu tượng đối với cả Kiev và Moscow. Bất chấp nhiều tuần giao tranh khốc liệt mà cả hai bên đều ví như "máy xay thịt", tiền tuyến ở miền Đông Ukraine phần lớn đã bị "đóng băng" kể từ tháng 11/2022 và chỉ tập trung ở Bakhmut.

Bakhmut nằm ở tỉnh Donetsk, một trong bốn tỉnh mà Nga sáp nhập vào mùa thu nhưng Moscow chỉ kiểm soát khoảng một nửa diện tích này. Bakhmut hiện vẫn nằm hoàn toàn trong tay Ukraine nhưng đang bị phía Nga tấn công mạnh mẽ. 

Theo các nhà phân tích quân sự, vào tháng 1, quân Nga đã chiếm thị trấn Soledar, nằm cách đó chưa đầy 20km. Mới đây, Moscow tuyên bố đã kiểm soát làng Blahodatne nằm ở phía bắc Bakhmut khoảng 5km, bước tiến này đang giúp Moscow nhích gần tới việc bao vây thành phố chiến lược ở vùng Donetsk này.

Làng Blahodatne nằm gần thành phố Soledar, thành phố với nhiều mỏ muối mà lực lượng Nga đã kiểm soát gần đây. Các lực lượng Nga đã cho thấy rõ những bước tiến của họ ở xung quanh Bakhmut nhằm thiết lập một vòng vây xung quanh thành phố trong những tuần gần đây, điều này càng thể hiện rõ qua việc Moscow chiếm Soledar.

Nếu quân đội Ukraine phải rút khỏi Bakhmut thì đây sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên của Moscow kể từ tháng 7/2022, sau khi kiểm soát Sievierodonetsk và Lysychansk.

Ở một mặt trận khác, các lực lượng Nga cũng đang tìm cách giành quyền kiểm soát Vuhledar, phía nam Donetsk, sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1A để bắn phá thành phố vẫn nằm trong tay Kiev này.

Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự của Ukraine và cả Nga đã nói việc đẩy lùi Vuhledar chỉ dẫn đến thương vong nặng nề cho quân đội Nga.

Cũng theo nguồn tin này, cuộc tấn công của Nga vào Vuhledar không có khả năng dẫn đến một bước đột phá đáng kể, nhưng nó vẫn khiến Ukraine sao nhãng khỏi việc bảo vệ Bakhmut.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.