Báo chí Ấn Độ viết gì về vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981?
09 Tháng Năm 2014 11:25 SA GMT+7
Việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan và hàng chục tàu hộ tống tới khu vực cách bờ biển Việt Nam chỉ 120 hải lý đã được đăng tải tràn ngập trên các mặt báo của Ấn Độ trong 2 ngày qua.
Báo chí Ấn Độ viết gì về vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981?
Cận cảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển của Việt Nam gần vị trí hạ đặt giàn khoan Hd 981.

Báo The Economic Times  ngày 07/05 đăng bài viết của nhà báo Ấn Độ Dipanjan Roy Chaudhury nhận định việc Trung Quốc đưa giàn khoan tới vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam là nhằm tăng cường yêu sách về lãnh thổ.

Theo tác giả, lâu nay Trung Quốc vẫn cho rằng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ tại biển Đông của họ là “cố hữu” và “không thể tranh cãi”, song rõ ràng Bắc Kinh “thiếu chứng cứ pháp lý quốc tế” và đang “vi phạm luật quốc tế”, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển UNCLOS 1982.

“Tuyên bố của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi của quốc tế và là một trở ngại lớn đối với nỗ lực giải quyết tranh chấp trong khu vực”, tác giả bài báo viết.

Trong số ra ngày 08/05, báo The Economic Times tiếp tục đăng bài viết cho rằng việc Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam đã đẩy tình hình căng thẳng giữa hai nước lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Bài báo nhấn mạnh những hành động này của Trung Quốc ngược với tinh thần UNCLOS 1982, cũng như những thỏa thuận mà Bắc Kinh đã ký với các nước Đông Nam Á. Theo đó kêu gọi các quốc gia không đơn phương tiến hành các họat động làm leo thang căng thẳng.

Mạng tin của SAAG (Nhóm phân tích Nam Á) chiều 08/05 cũng đăng bài viết của Tiến sĩ Subhash Kapila nhận định hành động của Trung Quốc đe dọa an ninh và ổn định hàng hải ở Biển Đông. Tiến sĩ Kapila nhấn mạnh những động thái của Trung Quốc nằm trong chiến lược đã được tính toán kỹ, vì vậy những diễn biến phức tạp sẽ còn tiếp tục nảy sinh trong thời gian tới.

Báo The Indian Express cũng đăng tải bài viết trong đó cảnh báo rằng Ấn Độ sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi liên quan của nước này tại Biển Đông.

Trong khi đó, báo The Time of India đăng bài viết của Tiến sĩ S.D. Pradhan nhận định chính sách của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đã làm gia tăng các nguy cơ xung đột nghiêm trọng trong khu vực.

Vũ Anh

Theo Dân trí

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.