Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Liên bang Nga
22 Tháng Chín 2017 11:43 SA GMT+7
(HNM) - Ngày 18-9, tại thủ đô Mátxcơva, Viện Đông Phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tổ chức hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 3 với chủ đề: “An ninh và hợp tác tại Biển Đông: Sự tiến triển của những lợi ích chính trị - quân sự của các bên liên quan”.

 

Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN


Với 13 bài tham luận, các đại biểu đã thống nhất đưa ra những khuyến nghị 6 điểm, nhằm sớm giải quyết các bất đồng trên Biển Đông, gồm: Trung Quốc phải ngừng ngay việc xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo này, bảo đảm các nguyên tắc tự do hàng hải, trong khi đó Mỹ cũng phải hạn chế việc đưa các tàu chiến đến vùng biển tranh chấp; các bên cần nhanh chóng ký kết và thực hiện đầy đủ bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC); các bên cần tích cực tiến hành các cuộc đàm phán song phương và đa phương để sớm tìm ra hướng giải quyết, đồng thời kêu gọi Liên minh Châu Âu và các quốc gia như Australia, Nga và Ấn Độ cùng tham gia vào tiến trình giải quyết cuộc tranh chấp. 

Ngoài ra, cần nhanh chóng tìm kiếm những điểm đồng nhất giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. 

Các bên cần từng bước lấy lại niềm tin, sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó tìm kiếm sự thỏa hiệp do giải quyết tranh chấp trên Biển Đông là một tiến trình lâu dài và phức tạp; sự thỏa hiệp một cách toàn diện cả về chính trị và kinh tế của hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc đóng vai trò quan trọng và cần thiết để giải quyết triệt để các tranh chấp trên Biển Đông.

 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.