Càng chạy đua, càng tồn tại
Monday, January 12, 2015 7:02 AM GMT+7
Ngày 07/01, Hãng Reuters dẫn tuyên bố của ông Thẩm Lữ Tuần, người đứng đầu Văn phòng đại diện kinh tế và văn hóa Đài Bắc ở Mỹ cho biết, Đài Loan không để quan chức Mỹ biết về lễ thượng cờ trên đất Mỹ. Trước đó (05/01), Trung Quốc đã phản đối Mỹ về việc cơ quan đại diện của Đài Loan tại Washington thượng cờ nhân ngày đầu năm mới, đồng thời hối thúc Mỹ tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Theo tờ China Post, đây là lần đầu tiên trong 36 năm qua, cờ của vùng lãnh thổ Đài Loan lại được kéo lên ở Mỹ.

Các bên cùng có lợi

Cũng trong ngày 07/01, giới truyền thông Đài Loan dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ chưa công bố kế hoạch bán tàu ngầm và máy bay chiến đấu thế hệ mới cho Đài Loan. Bởi Washington muốn duy trì trạng thái hiện nay nhằm đảm bảo lợi ích từ hoạt động thương mại với Bắc Kinh. Do đó, Đài Loan phải tìm cách tự chủ trong chương trình trang bị vũ khí chiến lược của mình nhằm đối phó có hiệu quả trong trường hợp bị Trung Quốc “động thủ”.

Theo giới truyền thông Đài Loan, Trung Quốc đã tăng gấp đôi quân số cùng trang bị của các sư đoàn bộ binh cơ giới đổ bộ nhằm chuẩn bị cho các cuộc xung đột có thể xảy ra với Đài Loan và các nước tại Biển Đông.

Ông Tập Cận Bình

Ngày 06/01, tờ Mainichi Shimbun cho biết, Tokyo đã chính thức phản ứng trước động thái tập trận quy mô lớn trên biển Hoa Đông của quân đội Trung Quốc. Theo đó, Nhật Bản lên kế hoạch thành lập Trung đoàn đổ bộ chớp nhoáng trên biển (ARDB) thuộc Lực lượng phòng vệ trên bộ Nhật Bản. Được biết, ARDB được tổ chức theo mô hình Quân đoàn Thủy - Lục quân Mỹ.

Theo thông báo trước đó của Bắc Kinh, hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận quy mô lớn tại Tây Thái Bình Dương, khu vực Nhật Bản có nhiều mục tiêu quan trọng. Được biết, Tokyo đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng thủ tại khu vực phía tây nam nước này nhằm đáp trả trước việc tàu chiến Trung Quốc chạy vòng quanh Nhật Bản hồi tháng 12/2014 ở Tây Thái Bình Dương.

Theo giới truyền thông, ngân sách tài khóa 2015 được Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị đệ trình dành tới 4.980 tỉ yen cho quốc phòng. Và nếu được thông qua, khoản ngân sách này sẽ tăng 2% so với tài khóa 2014, là năm thứ 3 tăng liên tiếp và là năm cao kỷ lục của Nhật Bản. Ngày 04/01, giới truyền thông Trung Quốc cho biết, quân đội Trung Quốc đã chính thức thành lập và công khai một địa chỉ website (weain.mil.cn) chuyên đăng tải thông tin chính thức về chính sách, thủ tục mua sắm, đấu thầu trang bị vũ khí của nước này.

Giới chuyên môn và dư luận quan tâm tới tiết lộ của Mỹ về kế hoạch và tham vọng quân sự của Trung Quốc trong năm 2015. Từ cuối tháng 12/2014, trang thông tin Aviation Week và Space Technology cho biết, để thay thế máy bay ném bom H-6 có từ thời Liên Xô, Trung Quốc đã hoàn thành việc chế tạo, thử nghiệm máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-20 và sẽ hoàn thành mục tiêu này trước năm 2025.

Mỹ cho rằng, ngân sách đầu tư cho quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2015 sẽ vượt con số 175 tỉ USD và Bắc Kinh sẽ phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến như máy bay tàng hình J-31, máy bay vận tải tầm trung Y-20, nhập khẩu 24 máy bay chiến đấu Su-35, hệ thống tên lửa phòng không S-400...

Tìm cách hòa giải

Ngày 07/01, Hãng Kyodo cho biết, 8 nghị sĩ Hàn Quốc thuộc Đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền và đảng đối lập đang tìm cách gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân chuyến thăm Tokyo trong 3 ngày, từ 14 đến 16/1 nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Trước đó (05/01), Hãng Kyodo dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, theo đó Washington hy vọng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tìm cách giải quyết những bất đồng về nhận thức lịch sử với các quốc gia láng giềng trong tuyên bố đánh dấu 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Được biết, Hàn - Trung vừa đối thoại về ngoại giao và an ninh, đồng thời tìm cách thúc đẩy hợp tác song phương trong các vấn đề khu vực và quốc tế đôi bên cùng quan tâm. Việc này diễn ra sau vòng đầu đàm phán giữa 2 nước hồi tháng 12/2014 tại Bắc Kinh.

Ngày 05/01, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Doanh) đã kêu gọi Nhật Bản có những hành động cụ thể hướng tới giải quyết các tranh cãi còn tồn tại liên quan đến Chiến tranh thế giới thứ hai. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Nhật hoàng Akihito và Thủ tướng Shinzo Abe đã đề cập tới lễ kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc chiến tranh dự kiến được tổ chức vào mùa Hè năm nay khi phát biểu nhân dịp năm mới.

Trong khi đó Hãng Kyodo cho biết (06/01), Nhật - Trung nhất trí nối lại đàm phán ngay trong tuần tới nhằm khởi động một cơ chế quản lý khủng hoảng hàng hải trong năm 2015. Dự kiến, tại cuộc đàm phán sắp tới 2 bên sẽ tìm cách ngăn ngừa nguy cơ xung đột ngoài ý muốn xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó (ngày 23 và 24/09/2014), tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, đã diễn ra đàm phán cấp cao về công tác trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là cuộc đàm phán cấp cao giữa 2 nước sau 2 năm gián đoạn về vấn đề này.

Theo giới truyền thông, không quân Mỹ đã tháo dỡ công trình “Hang voi” tại căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori của Nhật Bản. Đây là hệ thống giám sát được Mỹ xây dựng từ thời kỳ Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, giới quân sự vẫn khuyến nghị: Trung Quốc phải hiểu Mỹ không bỏ rơi các căn cứ quân sự của họ được bố trí ở Nhật Bản - từ căn cứ Misawa, căn cứ Yokosuka, đến căn cứ Sasebo.

Theo trang CNS của Trung Quốc, ngày 6/1, Bắc Kinh bắt đầu diễn tập trái phép với nội dung điều tra tàu cá đánh bắt trái phép, cứu hộ và hỗ trợ khẩn cấp (kéo dài một tuần) tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, với sự tham gia của lực lượng tuần tra bờ biển, cùng các đơn vị bán quân sự và kiểm ngư.

Trước đó (05/01), Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc đã điều một tàu tiếp tế lớn nhất, hiện đại nhất nước này tiếp tế cho nhiều đảo trên Biển Đông, trong đó có những đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

Tuấn Quỳnh

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.