Châu Âu chật vật xoay xở trước mùa đông khi Nga khóa van khí đốt
27 Tháng Chín 2022 8:04 CH GMT+7
(Dân trí) - Các chính phủ và người dân châu Âu đang phải vật lộn để vượt qua mùa đông lạnh giá trong bối cảnh nguồn cung năng lượng từ Nga bị hạn chế.

Khi châu Âu đang dần bước vào mùa đông giữa cuộc khủng hoảng năng lượng, các văn phòng ngày càng trở nên lạnh hơn. Các tượng đài và các tòa nhà lịch sử chìm trong bóng tối. Những người làm bánh không đủ nhiệt để làm nóng lò đang suy nghĩ về khả năng từ bỏ công việc, trong khi những người trồng rau quả phải đối mặt với nguy cơ các nhà kính không hoạt động.

Châu Âu chật vật xoay xở trước mùa đông khi Nga khóa van khí đốt - 1

Nhân viên lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà ở Tây Ban Nha (Ảnh: AP).

Ở Đông Âu, nơi có điều kiện kinh tế kém hơn, người dân đang tích trữ củi, trong khi ở Đức, quốc gia giàu có hơn, việc chờ đợi một máy bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng có thể mất nửa năm. Các doanh nghiệp cũng không biết họ có thể cầm cự được bao lâu.

"Chúng tôi không thể tắt đèn và bắt khách hàng ngồi trong bóng tối", Richard Kovacs, giám đốc phát triển kinh doanh của chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt tại Hungary, Zing Burger, cho biết.

Các nhà hàng đã hạn chế dùng lò nướng khi không quá cần thiết và sử dụng các cảm biến để tắt bớt đèn trong kho. Từ đầu năm đến nay, một số cửa hàng phải trả hóa đơn tiền điện tăng 750%.

Trong bối cảnh giá cả tăng cao và nguồn cung năng lượng eo hẹp, châu Âu đã tung ra các gói hỗ trợ và chạy đua tìm kiếm nguồn cung năng lượng để chuẩn bị cho mùa đông tới.

Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp này có đủ để giúp châu Âu vượt qua khó khăn sau khi Nga cắt giảm lượng khí đốt tự nhiên cần thiết để sưởi ấm nhà cửa, vận hành các nhà máy và sản xuất điện xuống còn 1/10 so với trước khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga đã biến cuộc chiến thành một cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng, với giá cả tăng cao kỷ lục trong những tháng gần đây và dao động dữ dội.

Các chính phủ châu Âu đã nỗ lực chạy đua để tìm nguồn cung mới và tiết kiệm năng lượng, với các kho khí đốt đã đầy 86%, vượt mục tiêu đạt 80% trước tháng 11. Châu Âu cũng cam kết hạn chế sử dụng khí đốt ít hơn 15%, có nghĩa là tháp Eiffel sẽ chìm vào bóng tối sớm hơn một giờ so với bình thường, trong khi các cửa hàng và tòa nhà tắt đèn vào ban đêm hoặc giảm nhiệt độ.

Khả năng chịu đựng của châu Âu rốt cuộc sẽ phụ thuộc vào việc mùa đông lạnh tới mức nào và tình hình ở Trung Quốc. Nếu Trung Quốc tiếp tục phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ giảm hoạt động, từ đó giảm bớt cạnh tranh trong việc tìm nguồn cung năng lượng.

Tuy nhiên, ngay cả khi châu Âu có đủ khí đốt vào mùa đông này, giá cả leo thang vẫn buộc người dân và doanh nghiệp phải sử dụng năng lượng ít hơn và một số cơ sở sử dụng nhiều năng lượng như nhà máy sản xuất thủy tinh phải đóng cửa.

Đây cũng là một quyết định khó khăn đối với các doanh nghiệp trồng rau và trái cây ở Hà Lan, nguồn cung thực phẩm chính của châu Âu trong mùa đông. Họ phải đối mặt với một trong hai lựa chọn: Đóng cửa nhà kính hoặc chịu lỗ sau khi chi phí sưởi ấm bằng khí đốt và đèn điện tăng vọt.

Bosch Growers, công ty trồng ớt xanh và quả mâm xôi, đã phải lắp thêm lớp cách nhiệt, cho một nhà kính tạm nghỉ và thử nghiệm vận hành với nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, điều này khiến sản lượng thấp hơn và quả mâm xôi mất nhiều thời gian hơn để chín.

Ở Bulgaria, quốc gia nghèo nhất trong số 27 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU), giá năng lượng tăng cao buộc các gia đình phải cắt giảm chi tiêu trước mùa đông để đảm bảo có đủ tiền mua thực phẩm và thuốc men. Hơn 1/4 trong số 7 triệu dân không có đủ tiền để sưởi ấm nhà cửa. Gần một nửa số hộ gia đình phải sử dụng củi vào mùa đông như một loại nhiên liệu rẻ nhất và dễ tiếp cận nhất.

Các chính phủ châu Âu đã tìm cách bổ sung nguồn cung khí đốt từ các đường ống chạy đến Na Uy và Azerbaijan, đồng thời tăng cường mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng được vận chuyển bằng tàu biển, phần lớn từ Mỹ. Đồng thời, EU đang cân nhắc các biện pháp can thiệp quyết liệt như đánh thuế lợi nhuận thu được từ các công ty năng lượng và cải tạo thị trường điện để chi phí khí đốt tự nhiên ít đóng vai trò hơn trong việc xác định giá điện.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.